น่าห่วง! พิษสุนัขบ้าระบาดแล้ว 4 อำเภอใน “จ.ตรัง” พบผู้ป่วยโคม่า- ประกาศเป็นพื้นที่สีเหลือง

แฟ้มภาพประกอบข่าว

ตรังโรคพิษสุนัขบ้าระบาดพบผู้ป่วยอาการโคม่า ถูกประกาศเป็นพื้นที่สีเหลือง ขยายวงกว้าง 4 อำเภอ ปศุสัตว์ เขต 8 รุดลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์ พร้อมเร่งฉีดยาวัคซีนให้กับสุนัขและแมว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ อินทรศรี ปศุสัตว์จังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์สุเมษ เมธศาสตร์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 8 และเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่และตรวจสอบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังจาก จ.ตรัง เป็น 1 ใน 14 จังหวัด ตามที่กรมปศุสัตว์ ออกมาประกาศ และขณะนี้ทางจังหวัดตรัง ได้ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว เรื่องกำหนดเขตโรคระบาด ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 จำนวน 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมืองตรัง อ.ห้วยยอด อ.ปะเหลียน และ อ.วังวิเศษ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.-21 มี.ค.61 และได้ประสานงานกับทางปศุสัตว์อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ,รพ.สต. และ อสม.ในพื้นที่สำรวจข้อมูลพร้อมเร่งฉีดยาวัคซีนให้กับสุนัขและแมว

ทั้งนี้ นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในส่วนของ จ.ตรัง เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 เวลา 08.30 น. มีผู้ป่วยเป็นชายไทย อายุ 44 ปี 7 เดือน อยู่บ้านเลขที่ 333 ม.12 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง มีประวัติต้นเดือน ม.ค.ลูกสุนัขที่เลี้ยงอายุประมาณ 2 เดือน ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถูกสุนัขสีขาว ตัวโต ไม่ทราบเจ้าของมากัดผู้ป่วยได้เข้าไปช่วยลูกสุนัข โดนสุนัขฝ่ายตรงข้าม หลังจากนั้น 2 วัน ถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงกัดที่ฝ่ามือข้างซ้ายเป็นรอยเขี้ยวทั้งหน้ามือ และหลังมือ มีแผลฉีกขาดประมาณ 1 ข้อนิ้วมือ ปฐมพยาบาลด้วยวิธีล้างแผลกับน้ำเปล่าขนาด 600 ซีซี แล้วไปทำงานต่อ ผู้ป่วยมีอาชีพรับซื้อน้ำยาง ลูกสุนัขอายุ 2 เดือนที่เลี้ยงเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุตกจากรถขณะนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ต่อมาวันที่ 24 ก.พ.61 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการเจ็บตามแขน และคอ มีอาการปวดต้นคอ ปวดหลัง เจ็บหน้าอกร้าวไปแขนด้านซ้าย หายใจไม่สะดวก จึงไปรับการรักษาจากโรงพยาบาลเอกชน วันที่ 28 ก.พ.61 ผู้ป่วยมีอาการชัก หมดสติ หัวใจหยุดเต้น มีไข้ กลืนลำบาก กลัวน้ำ กลัวลม วันที่ 2 มี.ค.61 ทีมสอบสวนโรค อ.เมืองตรัง ได้ดำเนินการสอบสวนโรคผู้ป่วยสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าที่โรงพยาบาล และเก็บตัวอย่างน้ำลาย น้ำปัสสาวะ และปมรากผม ส่งตรวจ PCR หาเชื้อก่อโรคพิษสุนัขบ้าที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง ล่าสุด ผลการเก็บตัวอย่างในน้ำลาย พบเชื้อพิษสุนัขบ้า นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตรัง อาการล่าสุดผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว

 

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ อ.เมืองตรัง ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.61 ที่วัดราษฏร์รื่นรมย์ (วัดบ่อสีเสียด) หมู่ 9 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมืองตรัง หลังได้รับแจ้งมีสุนัขกว่า 20 ตัว และมีชาวบ้านนำไปเลี้ยงพบเป็นพิษสุนัขบ้า และไปขย้ำกัดเจ้าของสองสามีภรรยาจนต้องนำไปฉีดวัคซีนป้องกันที่ รพ.ตรัง ต่อมาทราบว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และผู้นำท้องถิ่นได้สืบหาต้นตอทีมาของสุนัขตัวดังกล่าวซึ่งได้เสียชีวิตและเจ้าของฝังกลบไปแล้ว สอบถามทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.นาท่ามเหนือ รับแจ้งพบผู้ป่วยโดนสุนัขกัด 1 ราย กัดที่หัวแม่มือ มีผู้ร่วมสัมผัสสุนัข 1 ราย เป็นสามีภรรยากันอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 182/6 ม.6 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมืองตรัง ทั้ง 2 ราย ได้รับวัคซีนที่ รพ.ตรัง เมื่อวันที่ 26 ม.ค.61 แล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้สอบถามผู้ป่วย เล่าว่า นำสุนัขมาเลี้ยงจากวัดบ่อสีเสียด ม.9 ต.นาท่ามเหนือ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.61 กระทังวันที่ 21 ม.ค.61 สุนัขเริ่มมีอาการป่วย ซึม ถ่ายเหลวเป็นมูก ต่อมาวันที่ 24 ม.ค.61 เริ่มมีอาการดุ กัดเจ้าของ และสิ่งที่อยู่รอบตัว แยกเขี้ยวและน้ำลายไหลตลอดเวลา และในคืนวันที่ 26 ม.ค.61 สุนัขตายไปเอง

ต่อมาวันที่ 27 ม.ค.61 ทีมสอบสวน แจ้งมาเคส (case) นี้ สอบประวัติทราบว่ามีฝูงสุนัขที่วัดอีกประมาณ 20 ตัว ทาง เจ้าหน้าที่ รพ.สต.นาท่ามเหนือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาล ต.คลองเต็ง และ อสม. ได้ดำเนินงานหาผู้สัมผัสหมาในวัดบ่อสีเสียด พบผู้ร่วมสัมผัสเป็นพระสงฆ์ 9 รูป ไปรับวัคซีนและได้รายงานปศุสัตว์อำเภอแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์