เปิดประวัติกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.คนเดียวพรรคเป็นธรรม ก้าวไกลดึงร่วมรัฐบาล

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ “กัณวีร์ สืบแสง” นักสิทธิมนุษยชน ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพียง 1 เดียวจากพรรคเป็นธรรม ที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลเชิญร่วมรัฐบาล

เลือกตั้ง 2566 ชื่อของ “กัณวีร์ สืบแสง” ถูกกล่าวถึงพร้อมกับพรรคเป็นธรรม ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพียงคนเดียว แต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ติดต่อขอให้ร่วมรัฐบาลด้วย ทำให้ชื่อนี้ได้รับความสนใจอย่างมากว่าเป็นใคร

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ นายกัณวีร์ สืบแสง ชื่อเล่น “นล” ปัจจุบันอายุ 46 ปี จบการศึกษา ระดับมัธยม จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 2 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโทความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กฎหมายระหว่างประเทศและมานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยออริกอน (University of Oregon) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา

ประสบการณ์การทำงาน ของนายกัณวีร์ สืบแสง

ปัจจุบัน นอกจากจะเป็นว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เขายังเป็นประธานมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ ซึ่งเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้านสิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนใต้ และประเด็นเรื่องผู้ลี้ภัย จากประสบการณ์ทำงานด้านมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน ทำให้นายกัณวีร์ตกผลึกเป็นแนวคิด “มนุษยธรรมนำการเมือง” และ “สันติภาพกินได้” ซึ่งสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคเป็นธรรม

ปี 2565 นายกัณวีร์ สืบแสง เริ่มต้นงานการเมืองกับพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค โดยได้รับการวางตัวให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตสวนหลวง-ประเวศ กรุงเทพมหานคร แต่ยังไม่ทันได้ลงสมัคร เขาตัดสินใจลาออกในปีเดียวกัน ก่อนที่จะลงมาทำงานภาคประชาชน ในนามมูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 65 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา พรรคเป็นธรรมได้แถลงข่าวการเปิดตัว “กัณวีร์ สืบแสง” เป็นประธานยุทธศาสตร์และรองหัวหน้าพรรค โดย ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคกล่าวว่า นายกัณวีร์เป็นคนตั้งใจทำงาน จะนำประสบการณ์จากองค์การสหประชาชาติ มาทำงานให้กับประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทุกพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งมีจุดยืนตรงกับพรรค

ปี 2552-2564 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเตรียมพร้อม สำนักความมั่นคงกิจการชายแดนและการป้องกันประเทศ (จังหวัดชายแดนภาคใต้ การบริหารวิกฤตการณ์ ยุทธศาสตร์ความมั่นคงชายแดน)

ปี 2552-2564 สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานภาคสนามใน 8 ประเทศ อาทิ ประเทศไทย (แม่ฮ่องสอน) เมียนมา บังกลาเทศ ซูดาน ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

เลือกตั้ง66 “กัณวีร์ สืบแสง” ส.ส.หนึ่งเดียวจากพรรคเป็นธรรม

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 พรรคเป็นธรรม ซึ่งเป็นพรรคใหม่ โดยมีนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายกัณวีร์ สืบแสง เป็นเลขาธิการพรรค และเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 การเลือกตั้งครั้งนี้ได้คะแนนโหวต 181,226 คะแนน ส่งผลให้พรรคเป็นธรรมได้เก้าอี้ ส.ส. 1 ที่นั่ง นั่นคือนายกัณวีร์

โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.ปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ได้โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ ระบุว่า “ขอบคุณคุณพิธา ที่แสดงเจตจำนงเชิญพรรคเป็นธรรม ร่วมรัฐบาล พรรคเป็นธรรม มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลแห่งความหวังกับพรรคก้าวไกล และยกมือสนับสนุนคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

เปิดประวัติ "กัณวีร์ สืบแสง" ส.ส.หนึ่งเดียว พรรคเป็นธรรม ที่พรรคก้าวไกล ดึงร่วมรัฐบาล