อึ้ง!! ชาวบ้านเเห่เเฉ มีชื่อเบิกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ แต่ไม่เคยได้เงิน 2 พัน – ป.ป.ท.เร่งลุยสอบ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 13 มีนาคม ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโนนอุดม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 พร้อมด้วยพนักงานสืบสวนและคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ลงพื้นที่สอบสวนชาวบ้านตามรายชื่อที่ปรากฏในบัญชีเบิก-จ่าย ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ประจำปีงบประมาณ 2560 ในพื้นที่ ต.โนนอุดม อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น

โดยมีรายชื่อชาวบ้าน จำนวน 121 ราย ที่มีชื่อในรายการเบิกจ่าย รวม 242,000 บาท โดยในการสอบสวนนั้นเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในห้องสอบสวนโดยเด็ดขาด และให้ผู้ที่มีรายชื่อรออยู่ด้านนอกโดยทำการสอบสวนทีละคน

นางบรรณ เนียมสุระ อายุ 64 ปี หนึ่งในผู้ที่มีรายชื่อปรากฏในเอกสารการเบิก-จ่าย กล่าวว่า ไม่ทราบมาก่อนว่า มีชื่อไปเบิกเงิน 2,000บาท เพราะไม่เคยได้ยินชื่อศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นมาก่อน อีกทั้งผู้นำชุมชนไม่เคยบอกว่าจะได้รับเงินสงเคราะห์จำนวนนี้ มาทราบก็ต่อเมื่อทาง ป.ป.ท. ได้ประสานงานมายัง รพ.สต. และมีการประสานงานมาในพื้นที่ จึงเดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวน

“หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 จึงรู้ว่ามีการนำสำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านไปเบิกเงินจำนวน 2,000 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าใครเบิกมา เพราะไม่เคยได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว ส่วนสำเนาบัตรประชาชนนั้น ได้ให้ผู้ใหญ่บ้านไปใช้ในการขอรับการสนับสนุนโครงการต่างๆ ของทางรัฐบาล คือรับเงินสงเคราะห์ผู้สูงอายุ เดือนละ 600 บาท เท่านั้น แต่เงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นนั้น ไม่เคยได้รับ” นางบรรณกล่าว

ขณะที่นายทองทิพย์ จันทะบุรมย์ อายุ 67 ปี กล่าวว่า ไม่ทราบเช่นกันว่ามีชื่อไปอยู่ในรายการเบิกจ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่นได้อย่างไร เพราะถ้ามีการสงเคราะห์จริงก็อยากจะให้ชาวบ้านผู้ยากไร้ไม่มีอันจะกินมากกว่าที่จะรับไว้เอง เพราะครอบครัวประกอบอาชีพค้าขายและมีฐานะในระดับพออยู่พอกิน ไม่เดือดร้อน ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าหน้าที่นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้หมด

นายทองสุข ณ พล นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท. เขต 4 กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะทำการลงพื้นที่ไต่สวนและสอบสวนชาวบ้านตามรายชื่อที่มีที่อยู่ตามหมู่บ้านและตำบลต่างๆ ของแต่ละอำเภอ ที่มีอยู่ในบัญชีการเบิกจ่ายของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น ในปีงบประมาณ 2560 ใน 22 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีรายชื่อปรากฏในเอกสารกว่า 3,200 คน งบประมาณ รวม 6,900,000 บาท โดยเฉพาะที่ บ.โนนอุดม วันนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่ต้องทำการไต่สวนสอบสวน เพราะมีรายชื่อชาวบ้านจำนวน 121 ราย อยู่ในรายการเบิกจ่าย เงินสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดนี้อยู่ในกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อยเพียงกลุ่มเดียว แต่จากการสอบสวนชาวบ้านต่างก็ยืนยันว่าไม่ได้รับเงินแม้แต่คนเดียว

อย่างไรก็ดี การทำงานของเจ้าหน้าที่นั้น ต้องตรวจสอบเส้นทางของการเบิกและการจ่ายเงินอย่างละเอียด โดยการทำงานของคณะอนุกรรมการไต่สวนจะทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้เสร็จทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ และได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเป็นอย่างดี

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์