เผยยอดเสียชีวิตจาก “พิษสุนัขบ้า” ล่าสุด 5 ราย

วันที่ 16 มีนาคม 2561 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานโรคพิษสุนัขบ้าเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 มีนาคม พบมีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน โดยรายล่าสุดคือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยรวมทั้งหมด 5 รายมาจาก จ.สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา และประจวบคีรีขันธ์

โดยรายล่าสุดถูกแมวกัดเมื่อ 2 เดือนก่อน และไม่ได้มารับการฉีดวัคซีน ส่วนรายที่สงสัยเป็นเด็กเมียนมาเกิดเหตุถูกสุนัขกัดในจังหวัดเมียวดีฝั่งพม่า อยู่ระหว่างรอผลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งไม่ได้นับรวมเป็นเคสเกิดในประเทศไทย

“กรมควบคุมโรคขอให้ประชาชนตระหนักถึงการป้องกัน โดยเริ่มตั้งแต่การเลี้ยงสุนัข-แมวในจำนวนที่พอเหมาะ คุมกำเนิดด้วยการทำหมัน พาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี เลี้ยงในบริเวณบ้าน อย่าปล่อยออกไปนอกบ้านโดยไม่ดูแล เพราะหากถูกหมาบ้ากัดก็อาจติดโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงเมื่อประชาชนถูกสุนัขและแมวกัดหรือข่วน ให้รีบล้างแผลโดยใช้สบู่และน้ำสะอาดล้างบริเวณบาดแผลหลายๆ ครั้งอย่างเบามือ ใส่ยา โดยทาหลังจากการล้างแผลและซับให้แห้ง กักหมา 10 วัน จากนั้นให้รีบมาพบแพทย์เพื่อพิจารณาการตัดสินใจรับวัคซีนหรือไม่ และต้องมาฉีดวัคซีนให้ครบตรงตามนัดทุกครั้ง” นพ.สุวรรณชัยกล่าว
ที่มา มติชนออนไลน์