ราชทัณฑ์ไล่ออก เจ้าหน้าที่ ประพฤติชั่วร้ายแรง เป็นชู้เมียผู้ต้องขัง เสพยา

ราชทัณฑ์

ราชทัณฑ์ไล่ออก 5 ข้าราชการ ประพฤติชั่วร้ายแรง เป็นชู้เมียผู้ต้องขัง เรียกรับเงิน-เสพยา

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 มติชน รายงาน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ครั้งที่ 3/2566 พิจารณาลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย โดยที่ประชุมมีมติ ลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย จำนวนทั้งสิ้น 5 ราย รายละเอียด โดยสรุป ดังนี้

1.กรณีปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ โดยมีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่ออำนวยความสะดวก มีมติไล่ออก 1 ราย

2.กรณีปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต โดยจัดทำเอกสารหลักฐานเบิกเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการเป็นเท็จ มีมติไล่ออก 1 ราย

3.กรณีประพฤติชั่วร้ายแรง โดยมีพฤติการณ์ ดังนี้

– ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษ (เมทแอมเฟตามีน) ในขณะขับขี่รถยนต์ ถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุก โดยให้รอลงอาญา มีมติไล่ออก 1 ราย

– มีพฤติกรรมฉันชู้สาวกับภรรยาผู้ต้องขัง (กรณีรายเดียวกันกับเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขัง ตามข้อ 1.มีมติให้ปลดออก

4.กรณีขาดราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน โดยมีพฤติการณ์ ไม่มาปฏิบัติหน้าที่ราชการติดต่อกันเกินกว่า 15 วันโดยไม่มีเหตุอันสมควร มีมติไล่ออก 2 ราย

นายอายุตม์กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมราชทัณฑ์ยังคงมุ่งสู่การปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน และเน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัด ยึดถือกฎ ระเบียบ และมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านควบคุมดูแลผู้ต้องขัง (SOPs) อย่างเคร่งครัด อีกทั้ง ตนยังได้กำชับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทั่วประเทศเน้นย้ำในเรื่องของคุณธรรม และจริยธรรม ปฏิบัติตนให้อยู่ในความถูกต้องและรักษาระเบียบวินัยให้คงไว้อย่างจริงจัง

ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตลอดจนการควบคุมผู้ต้องขัง มิให้เกิดการรับผลประโยชน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ แก่ผู้ต้องขังให้ได้รับสิทธิพิเศษเหนือผู้ต้องขังรายอื่น โดยขอให้ปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วย ความเท่าเทียม และเสมอภาคกัน

หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายใดกระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด กรมราชทัณฑ์ได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง