มากกว่านก! ดันเพชรบุรีเป็น “เมืองหลวงแห่งการดูนก” เสริมศก.-กระจายรายได้ สู่ความยั่งยืน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2561 มีการเเถลงข่าวเปิดตัว “เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก” ที่บ้านกร่างแคมป์ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยความร่วมมือจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เเละการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวถึงกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเเละเส้นทางดูนกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า อุทยานเเก่งกระจานมีชื่อเสียงในเรื่องของการดูนก มีเเหล่งน้ำสำคัญ ทำให้เกิดความหลากหลาย มีพันธุ์นกกว่า 540 ชนิด

“นกที่พบที่นี่ บางชนิดพบเฉพาะถิ่น เจอที่ไกลๆ ในต่างประเทศ แล้วมาพบในบริเวณแก่งกระจาน ซึ่งทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เช่าเหมาลำเครื่องบินมาเที่ยว ในส่วนนี้อยากให้เราตระหนักมากขึ้น” นายมานะกล่าว และว่า

ทางอุทยานได้มีการหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เนื่องจากการมีพันธุ์นกเยอะ เเละจะทำอย่างไรให้เป็นที่รู้จัก ใครประชาชนรับรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจ เกิดความรู้ต่อไป นำมาสู่โครงการ “เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก”

ทั้งนี้การเข้ามาดูนกภายในอุทยาน จะไม่มีการเก็บเงินค่าเข้ากับผู้สูงอายุ เป็นเหมือนการสนับสนุนให้ออกกำลังกาย เเละยังช่วยเรื่องเศรษฐกิจ การกระจายรายได้ ในส่วนของเรื่องสังคม มีการรวมกลุ่มกันเป็นชมรม ผ่านทางเฟซบุ๊ก แล้วช่วยกันประชาสัมพันธ์ แชร์ข้อมูล “วันหนึ่งถ้าเราเฝ้ารอจังหวะภาพสวยๆ เพียงเเค่ภาพเดียวหรือสองภาพเเค่นั้นก็มีความสุขเเล้ว” นับเป็นการมาดูนกที่ได้มากกว่านก

สำหรับหลังจากนี้ ทางอุทยานจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ เเละพาดูนก ทั้งยังรับอาสาสมัครเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการดูนก ให้ยั่งยืน สมกับที่ว่า “เพชรบุรี เมืองหลวงของการดูนก”

ด้าน นายอายุวัติ เจียรวัฒนกนก สมาคมอนุรักษ์นกเเละธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวถึงข้อมูลเกี่ยวกับการอนุรักษ์นกเเละธรรมชาติ ว่า ชื่อเมืองหลวงของการดูนก นับว่าเหมาะสมอย่างมาก ด้วยภูมิศาสตร์ของจังหวัดที่เหมาะสม ระบบนิเวศที่หลากหลาย ทำให้นกที่เจอก็หลากหลายด้วยเช่นกัน

“เพชรบุรีสำคัญระดับประเทศ ยังสำคัญระดับโลกอีกด้วย”

นายอายุวัติ กล่าวว่า ข้อมูลเหล่านี้ยังไม่กระจายสู่คนทั่วไปในเมืองไทย คาดว่ากิจกรรมนี้จะช่วยในเรื่องธรรมชาติ โครงการนี้จะสร้างประโยชน์อย่างหลากหลาย สำหรับประโยชน์จากการดูนก ทำให้เห็นธรรมชาติ เข้าใจเเละรักธรรมชาติมากขึ้น ช่วยในเรื่องอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมเเละธรรมชาติอีกด้วย

ขณะที่ นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี กล่าวถึงการจัดโครงการ “เพชรบุรี เมืองหลวงแห่งการดูนก ว่า นโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คือการทำสิ่งที่ดีที่สุดของชีวิต เพื่อความยั่งยืนสู่ชีวิตต่อไป

“เพชรบุรีมีศักยภาพเยอะมาก ททท. จะสร้างสรรค์กิจกรรม เสริมสร้างเศรษฐกิจให้ดีขึ้นการท่องเที่ยวจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคนเกิดความสุข” นายอัครวิชย์ กล่าว และว่า

การท่องเที่ยวจะสร้างความสุขให้เเก่มวลรวม รวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย พื้นที่แหล่งกระจาน ไม่ได้มีเเค่มิติเดียว การดูนกเป็นอีกหนึ่งมิติใหม่ คนไทยรู้น้อยมาก เพชรบุรีเป็นเเหล่งดูนกในระดับสากลนานาชาติ มีนกหายากหลากหลายสายพันธุ์ ที่คนทั่วโลกยังต้องมาดู