รวบคาบ้านหรู “นิสา” ปธ.บริษัทเครือโอเอ คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ สามี-ลูกสาว ขอเข้ามอบตัว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มี.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถนนสาทร พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 อรินทราช และ บก.ปอศ. ร่วมแถลงข่าวจับกุม นางนิสา โรจน์รุ่งรังสี อายุ 62 ปี ประธานบริษัทในเครือ OA ตามหมายจับศาลอาญา 474/2561 ลงวันที่ 16 มี.ค. ความผิด “ร่วมกันกระทำการโดยเท็จโดยฉ้อโกงหรือโดยวิธีการใดๆ ทำนองเดียวกันหรือ พยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร” และ “ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติที่ระบุไว้ว่าผู้ประกอบการจดทะเบียนโดยเจตนาหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงภาษีมูค่าเพิ่มกระทำการโดยฉ้อโกงหรืออุบายหรือโดยวิธีการใดทำนองเดียวกัน” กรณีบริษัทในเครือ OA หลีกเลี่ยงภาษีธุรกิจท่องเที่ยวกว่า 1 หมื่นล้านบาท จับกุมในบ้านพัก เลขที่ 64/129 หมู่บ้านภาณุแลนด์ แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. เมื่อเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สรุเชษฐ์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลให้หน่วยงานราชการร่วมกัน การปราบปรามกลุ่มบริษัทนำเที่ยวผิดกฎหมายหรือกลุ่มบริษัทนำเที่ยวที่ประกอบการในลักษณะเป็นนอมินีสถานที่ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมในการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยเสียหาย รวมถึงผู้ประกอบการมีพฤติกรรมในการเลี่ยงการเสียภาษีอากร โดยกองตรวจสอบภาษีกลางกรมสรรพากร ตรวจสอบพบว่า นายธงชัยเป็นผู้ประกอบการที่มีรายได้จากการขายสินค้าในระหว่างปี พ.ศ. 2554 – 2559 กว่า 3 หมื่นล้านบาท และปกปิดธุรกรรมการเงินเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีกว่าหมื่นล้านบาท

พล.ต.ต. สรุเชษฐ์ เผยต่อไปว่า ตลอดช่วงเวลาประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา สรรพากรพบการหลีกเลี่ยงภาษีกว่า 17,000 ล้านบาท จึงเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ ปอศ. กระทั่ง วันที่ 16 มี.ค. ยื่นคำร้องขอหมายจับ ศาลอนุมัติหมายจับ รวม 3 ราย ประกอบด้วย นายธงชัย โรจน์รุ่งรังสี อายุ 61 ปี หมายจับศาลอาญาที่ 473/2561 นางนิสา โรจน์รุ่งรังสี อายุ 62 ปี หมายจับ 474/2561 อายุ และ น.ส สายทิพย์ โรจน์รุ่งรังสี อายุ 36 ปี หมายจับอาญาที่ 475/2561 ลงวันที่ 16 มี.ค. พ่อแม่ลูก ในข้อหาเดียวกัน ส่วน นายธงชัย และ น.ส.สายทิพย์ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานขอเข้ามอบตัว

พล.ต.ต.สรุเชษฐ์ เผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญใกล้หมดแล้ว และกำลังกวาดล้างทัวร์ต้นทุนต่ำ ทัวร์ที่ผิดกฎหมาย กลุ่มนอมีนี และผู้สนับสนุนต่างๆ ไม่ให้มีการฉ้อโกงเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมามีการจับกุม ทั้งจำคุก ยึดทรัพย์ อยากฝากเตือนผู้ที่กระทำผิดในลักษณะดังกล่าวมให้เลิกทำ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีข้อมูลทั้งหมดแล้ว โดยเฉพาะที่ภูเก็ต และพัทยา หากยังไม่เลิกจะดำเนินคดีอย่างแน่นอน นอกจากนี้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่พบการกระทำผิดสามารถร้องเรียน สายด่วน ตร.ทท. 1155 ตลอด 24 ช.ม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์