ประธานส.ปอ.ท. แถลงจี้ ขรก.ขอนแก่น แจงเอกสารประชุม “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท.) เปิดเผยว่า ได้ออกแถลงการณ์ในนามสหพันธ์ฯ เพื่อขอให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับข้อความ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ตามที่ปรากฏในเอกสารตามหนังสือราชการของจังหวัดขอนแก่น ภายหลังสังคมโซเซียลได้นำเสนอภาพสำเนาหนังสือเอกสารของจังหวัดขอนแก่นส่งถึง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด( อบจ. )ขอนแก่น ลงวันที่ 9 มีนาคม 2561 ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี

โดยเนื้อหาได้มีการมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานราชการต่างๆ ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ลงนามโดยนายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฎิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการขอนแก่นเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนนายกัฐมนตรีเดินทางลงพื้นที่

“เนื่องจากข้อความที่นำเสนอว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ถือเป็นถ้อยคำที่แสดงถึง การดูถูกเหยียดหยาม ดูหมิ่นหรือหมิ่นประมาท ต่อประชาชน ส่งผลกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลอย่างรุนแรง รวมถึงอาจทำให้ถูกเกลียดชังได้ เพราะไม่ว่าบุคคลจะมีความแตกต่าง ย่อมมีสิทธิและเสรีภาพ เสมอกันในทางกฏหมาย และได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ 2560 และทุกฉบับที่เคยมีมา”นายบุญญฤทธิ์ กล่าว

ประธานสหพันธ์ กล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามสิทธิแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 25 มาตรา 27 มาตรา 34 มาตรา 41 สหพันธ์ฯ ขอให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้แจ้งให้ประชาชนได้ทราบว่าข้อความตามเอกสาร ที่ระบุว่า ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่ ตามที่ได้มอบหมายภารกิจ เป็นของหน่วยงานราชการใด มีวัตถุประสงค์อย่างไร และหากเป็นเอกสารที่มีการแก้ไขข้อความหรือปลอมเอกสาร จังหวัดขอนแก่นมีการดำเนินการชี้แจงอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้หากเอกสารดังกล่าวเป็นการกระทำ ที่ทำให้ประชาชนเสียหายสมาพันธ์ฯจะได้ใช้สิทธิฟ้องร้องตามกฏหมายต่อไป

 

ที่มา  มติชนออนไลน์