‘กกท.’ตั้งคณะสอบฟันโทษผอ.สมุทรปราการ ปมวุ่นงบ’อบจ.’ผุดสร้างสนามกีฬา 180 ล้าน!

“บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ส่งเรื่องมายัง กกท.ให้ชดใช้เงิน 180 ล้านบาท คืนให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ (อบจ.สมุทรปราการ) ในกรณีที่ อบจ.สมุทรปราการ ได้อนุมัติเงินให้กับสำนักงาน กกท. จ.สมุทรปราการ เพื่อก่อสร้างอาคารกีฬา เช่น โรงยิม หรือสนามฟุตซอล สระว่ายน้ำ เป็นต้น แต่ กกท.ส่วนกลางไม่ได้มอบอำนาจลงไป และไม่ทราบเรื่องดังกล่าวนี้เลย

นายสกล กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ อบจ.สมุทรปราการ ได้อนุมัติเงินผ่านทางคณะกรรมการกีฬา โดยมี ผอ.กกท.สมุทรปราการ เป็นเลขานุการ ซึ่งได้โอนเงินเข้าทั้งบัญชี กกท.สมุทรปราการ และ ผอ.กกท.สมุทรปราการ เพื่อนำไปก่อสร้างสนามกีฬาต่างๆ แต่ กกท.ส่วนกลางไม่รู้เรื่องว่า มีงบในส่วนนี้เข้ามา ซึ่งพอเกิดเรื่องขึ้นมา สร้างไม่เสร็จ ผู้รับจ้างทวงเงิน และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ลงไปตรวจ กกท.ถึงทราบเรื่องนี้ และได้ลงไปตรวจสอบว่า เงินส่วนนี้มาได้อย่างไร

“เรื่องนี้ส่งมาถึงผมให้ กกท.ชดใช้เงิน 180 ล้านบาทให้ อบจ.สมุทรปราการ ผมก็เลยตกใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของคน 2 คน ซึ่งเราไม่รู้เรื่องมาก่อนเลย และ กกท.ส่วนกลาง ก็ไม่ได้มอบอำนาจไปเลย ผมจึงบอกให้ทำเรื่องทบทวนอุทธรรณ์กลับไปยังสำนักงานอัยการสูงสูดอีกที เพื่อชี้แจงว่า กกท.ส่วนกลาง ไม่ได้มอบอำนาจ ไม่ใช่งบประมาณของ กกท. แต่เป็นงบของ อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งทำกับ กกท.สมุทรปราการ” บิ๊กเสือกล่าว

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง และคณะกรรมการสอบทางวินัยกับทาง กกท.สมุทรปราการแล้ว โดยจะต้องมีการสอบความผิดทางละเมิด ทั้งทางแพ่ง และอาญา ต่อไป ทั้งนี้ ก็จะมีการรายงานเรื่องไปยัง สตง. และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้รับทราบเรื่องด้วยในกรณีการทำผิดส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่รัฐ และเมื่อกรณีพิพาทยุติแล้วก็ต้องทำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบต่อไป

 

ที่มา  มติชนออนไลน์