น้ำท่วมหล่มสักฉับพลัน! ย้ายไก่ 8,000 ตัวไม่ทัน จมน้ำตายยกฟาร์ม เสียหายราว 4 แสน

วันที่ 30 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมวลน้ำแม่น้ำป่าสักซึ่งไหลบ่ามาจากพื้นที่ตอนบนของจังหวัดเพชรบูรณ์ กระทั่งต่อมาได้เอ่อทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายตำบลของอำเภอหล่มสักตั้งแต่เมื่อคืนวานนี้ (29 ก.ค.) ส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำป่าสักและพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมอย่างฉับพลัน ขณะเดียวกันฟาร์มไก่เนื้อของนายประมวล มาสาร อายุ 48 ปี บ้านท่าลี่ ต.สักหลง โดยฟาร์มดังกล่าวเป็นลูกเล้าของบริษัทเซนทาโกเลี้ยงไก่เนื้อราว 8,000 ตัว อายุราว 29 วันได้ถูกน้ำท่วมตายยกทั้งเล้า เนื่องจากขนย้ายไม่ทันกระทั่งได้รับความเสียหายราว 4 แสนบาท ทั้งนี้นายประมวลได้แต่ขนย้ายอาหารสัตว์หลบหนีน้ำได้ทันท่วงทีเท่านั้น

กระทั่งรุ่งเช้าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหล่มสักพร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่ฟาร์มไก่ดังกล่าวเพื่อตรวจสอบ หลังจากนั้นทางพนักงานบริษัทเซนทาโกก็เดินทางไปตรวจสอบ เพื่อนำข้อมูลนำเสนอบริษัทฯในทางให้ความช่วยเหลือลูกเล้าต่อไป หลังการตรวจสอบนายประมวลจึงนำซากไก่แจกจ่ายให้ชาวบ้านไปประกอบอาหารรับประทาน อย่างไรก็ตาม หลังได้รับรายงานนายสัตวแพทย์ปฏิวัติ คุณดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้ไก่ฟาร์มดังกล่าวจมน้ำตายเป็นจำนวนมากอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายสัตวแพทย์ปฏิวัติกล่าวว่า สาเหตุที่ไก่ในฟาร์มดังกล่าวถูกน้ำท่วมตายค่อนข้างมาก เป็นเพราะนายประมวลค่อนข้างมั่นใจคันดินที่ถมไว้รอบฟาร์มจะกั้นกระแสน้ำไว้ได้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากปีนี้เพิ่งมีการก่อสร้างถนนเชื่อมสะพานขึ้นใหม่ โดยถนนเส้นนี้กลับกลายเป็นทำนบกันน้ำไว้ และเมื่อกระแสน้ำไหลระบายไม่ทันทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น กระทั่งกระแสน้ำไหลข้ามคันดินของฟาร์มนายประมวล เข้าท่วมภายในฟาร์มจนเป็นเหตุให้ไก่พันธุ์เนื้อจมน้ำตายทั้งหมด ส่วนมาตรการการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรนั้น จะต้องเสนอผ่านทางคณะกรรมการอำเภอ ซึ่งตามระเบียบเกษตรกรจะได้เงินช่วยเหลือตัวละ 50 ตัวไม่เกิน 1,000 ตัว

 


ที่มา มติชนออนไลน์