‘บิ๊กโย่ง’ ผิดหวังทุจริตพม.ทำขรก.น้ำดีอับอายเดินก้มหน้า ลั่นอย่าให้เกิดอีก

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มีนาคม ที่โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดตัว (Kick off) ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ. 2560 – 2564 (ฉบับปรับปรุง มีนาคม 2561) ถึงประเด็นการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง นิคมสร้างตนเอง ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง โดยมี ผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากร และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวง พม. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เข้าร่วมงานกว่า 500 คน ว่า ยุทธศาสตร์ใหม่ด้านสังคมนี้ต้องการทำให้ พม.เป็นผู้นำด้านสังคมของไทยและอาเซียน แต่การจะเป็นผู้นำได้ ก็ต้องทำตัวให้น่าเชื่อถือ โปร่งใส ซึ่งช่วงนี้ พม.กำลังเจอเรื่องหนักมาก

“ฉะนั้นในปี 2561 อย่าให้มีการคอรัปชั่นอีก หากมีตนจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด ส่วนปี 2560 ที่ย้อนหลังไป ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบ ทั้งนี้ ในช่วงหลังสงกรานต์จะเปลี่ยนการจ่ายเงินสงเคราะห์ฯให้ดีขึ้น มีความโปร่งใส ใช้ไอทีเข้ามาจัดระบบ ต่อไปการช่วยเหลือการจ่ายเงินสงเคราะห์ฯจะเป็นอีเพย์เมนต์หมด ผู้ขอรับความช่วยเหลือจะต้องมีบัญชีธนาคารทุกคน และเรื่องนี้ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบเป็นเจ้าภาพหลักและเจ้าภาพรองรับผิดชอบ โดยต้องต้องรายงานให้ตนทราบทุกระยะ” พล.อ.อนันตพรกล่าว

รมว.พม.กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตนไปราชการที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา ไปไหนมีแต่คนสอบถามเรื่องทุจริตในพม.ว่าจริงหรือไม่ จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร ทำให้เห็นว่าเรื่องนี้มีการสื่อสารออกไปกว้างขวางและรวดเร็ว และรู้สึกเข้าใจคนที่ทำงานได้ดีต้องรู้สึกอาย ต้องเดินก้มหน้า เพราะพม.มีข่าวดังกล่าว ตนก็เช่นกันด้วย

“ก่อนที่ผมจะมาดำรงตำแหน่ง รมว.พม. มีแต่คนบอกว่าผมโชคดีมากได้มาอยู่กระทรวงนักบุญ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็รู้สึกเสียใจและผิดหวัง แทนที่เข้ามาจะได้ทำงานพัฒนาสังคมให้ขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ 5 ปีของพม.เดินหน้าเต็มที่ กลายเป็นว่าๆต้องมาคิดแก้ปัญหาการทุจริตมากกว่าครึ่ง ฉะนั้นขอให้ข้าราชการพม. เป็นคนดี คนเก่ง และมีความเป็นมนุษย์ ทำงานด้วยความสุจริตโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนไว้วางใจพม.” พล.อ.อนันตพรกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์