ปิดงานแข่งขันฝีมือฯ มั่นใจแรงงานไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 ณ อาคาร 107 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค เขตบางนา กรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานปิดงานแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติ ครั้งที่ 27 (WorldSkills Thailand 2018)

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายในงานว่าต้องขอแสดงความยินดีกับเยาวชนที่สามารถคว้าชัยชนะจากการแข่งขันครั้งนี้ ชัยชนะของเยาวชนทุกท่านแสดงถึงความพร้อมในด้านทักษะฝีมือ วินัยการฝึกซ้อม และความมุ่งมั่นวิริยะอุตสาหะในการพัฒนาทักษะฝีมือของตน สำหรับเยาวชนที่มิได้รับรางวัลก็มิได้แสดงว่าล้มเหลวในการแข่งขัน เพราะสิ่งได้รับอย่างแน่นอนนอกจากการแข่งขันก็คือประสบการณ์ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อวิชาชีพและการทำงานทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ การแข่งขันครั้งนี้จะสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงแรงงาน ในการพัฒนาทักษะฝีมือให้มีมาตรฐานทัดเทียมสากล

ทั้งนี้ เยาวชนที่ชนะเลิศการแข่งขันในแต่ละสาขา กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน จะคัดเลือกเยาวชนที่ชนะเหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง จะนำไปเก็บตัวฝึกซ้อมกับหน่วยงานในสังกัดของกพร. สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน และหน่วยงานเอกชนและสถาบันการศึกษาที่มีส่วนร่วมและสนับสนุนการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งหลังจากที่เยาวชนผ่านการเก็บตัวฝึกฝนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการคัดเลือกตัวแทนเหลือเพียงสาขาละ 2 คน ในประเภทเยาวชน และประเภททีมเยาวชนคัดเลือกเหลือเพียงสาขาละ 1 ทีม ไปแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 ณ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเยาวชนที่ชนะเลิศเหรียญทองในแต่ละสาขา อาทิ สาขาอินเตอร์เน็ตของสรรพสิ่ง นายเดชมงคล ช่างปั้น และนายคมสัน รัฐธรรมกิจ วิทยาลัยเทคนิคภาคตะวันออก (อี.เทค) สาขาเมคคาทรอนิกส์ นายไพบูรณ์ อินทะขาว และนายศุภวัฒน์ ทาเกิด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ ตัวแทน สพร.8 นครสวรรค์สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม นายศรัณต์พงษ์ ดิสสานนท์ วิทยาลัยเทคนิคสิชล ตัวแทน สพร.3 ชลบุรี สาขาประกอบอาหาร นายภูมิน หิรัญสุนทร วิทยาลัยดุสิตธานี ตัวแทน สพร.4 ราชบุรี สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม นางสาวฉัตรวริน คลองน้อย วิทยาลัยดุสิตธานี ตัวแทน สพร.4 ราชบุรี ด้านรางวัลสำหรับผู้ชนะการแข่งขัน มีดังนี้ ประเภทเยาวชน เหรียญทอง 30,000 บาท เหรียญเงิน 15,000 บาท เหรียญทองแดง 10,000 บาท และรางวัลชมเชย 5000 บาท ประเภททีมเยาวชน เหรียญทอง 60,000 บาท เหรียญเงิน 30,000 บาท เหรียญทองแดง 20,000 บาท และรางวัลชมเชย 10,000 บาท รวมรางวัลกว่า 2 ล้านบาท

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกพร. กล่าวว่า กิจกรรมการแข่งขันฝีมือแรงงาน ในหลายประเทศเชื่อว่าเป็นเครื่องมือที่ก่อให้เกิดผลดีด้านการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ จึงทำให้มีการรวมกลุ่มประเทศสมาชิกทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ จัดการแข่งขันขึ้นให้เป็นเวทีสำหรับเยาวชนได้ใช้ประลองความรู้ ทักษะ ความสามารถในงานอาชีพ ผลการแข่งขันที่ออกมาในแต่ละครั้งจะบ่งบอกถึงศักยภาพในการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศที่มีความก้าวหน้าเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความเชื่อแก่นักลงทุนต่างชาติพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนทั้งด้านอุตสาหกรรมและธุรกิจบริการ โดยเข้าใจว่าจะมีกำลังแรงงานที่มีคุณภาพและศักยภาพในการรองรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จะใช้ในกระบวนการผลิตหรือการบริการ ส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้าสู่ประเทศทำให้ประเทศเหล่านั้นมีความมั่งคั่งแข็งแกร่งในเชิงเศรษฐกิจ

“ผมมีความยินดีที่ได้รับทราบว่าการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติในครั้งนี้เราได้ประยุกต์ใช้รูปแบบ เนื้อหา นวัตกรรม และเทคโนโลยีตามมาตรฐานสากลจากการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills Competition) ครั้งล่าสุดที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์ในการแข่งขัน จึงเท่ากับมีกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ของกระบวนการทำงานที่ได้มาตรฐานสากลสู่เยาวชนไทยผ่านเวทีการแข่งขัน นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0” อธิบดีกพร. กล่าว