‘รังสิมันต์ โรม ’ เข้าพบอัยการทหาร ข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน หลังพูดเพื่อเสรีภาพพร้อม ‘ไผ่ ดาวดิน’

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 2561 ที่ ศาลมณฑลทหารบก ที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายรังสิมันต์ โรม กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเดินทางมาเข้าพบอัยการทหาร มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ ในข้อหา ฝ่าฝืนและร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืน คำสั่งหัวหน้าคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 ตามคดีหมายเลขดำที่ 83/2560 ในคดีพูดเพื่อเสรีภาพ: รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่ อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รังสิมันต์ โรม กล่าวว่า วันนี้ผมมาพบอัยการทหาร ที่คนชอบพูดว่าเป็นคดี คือ พูดเพื่อเสรีภาพ เป็นคดีที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงประชามติ ซึ่งเป็นคดีร่วมกับทาง ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ก็คือคดีนี้เกิดขึ้นช่วงรณรงค์โหวตโน โดยพวกผมเป็นกลุ่มคนที่ออกมาแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งปรากฏว่าถูกดำเนินคดีภายหลังจากการจัดกิจกรรม จริงๆวันนี้คือเนื่องจากว่า ของผมจะเป็นจะแตกต่างจากคนอื่นเพราะว่าตัวเองเพิ่งทราบว่าถูกดำเนินคดี เนื่องจากว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดี และผมก็ไม่ทราบเลย ซึ่งผมไม่เคยได้รับหมายเรียก ก็เพิ่งทราบและถูกอายัดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้ก็เลยมาพบพนักงานอัยการของศาลทหาร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการว่าจะดำเนินการยังไงต่อไป

อาจจะสั่งฟ้องหรือยังไงต้องดูกันอีกครั้ง เพราะว่าของคนอื่น เข้าใจว่าฟ้องไปแล้วแต่ของผมไม่อาจจะแตกต่างเพราะว่าของผมเข้ากระบวนการทีหลังคนอื่นเขา ซึ่งถ้าอัยการสั่งฟ้อง โดยกระบวนการที่ศาลทหารทำเป็นปกติ คือว่าถ้าจะฝากขังผมก็ต้องยื่นประกันตัวและก็จะไปปล่อยตัวที่เรือนจำ แต่ก็ต้องรอดูอีกครั้งหนึ่งว่าวันนี้ทางอัยการจะดำเนินการอย่างไร

 

ที่มา  มติชนออนไลน์