เผย 4 โรคยอดฮิตคนเมืองคอน สาธารณสุขเตือนประชาชนควรรู้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า สาธารณสุขได้แถลง 4 โรคที่เป็นปัญหาของจังหวัด ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า วัณโรค ไข้เลือดออก และโรคฉี่หนู ซึ่งควรเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมสรุปกรณีเรียกเก็บเงิน 2 ล้านจากผู้รับเหมาก่อสร้าง รพ.ปากพนัง

โดยเมื่อวันที่ 23 มี.ค.61 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ 4 โรคที่เป็นปัญหาของจังหวัดนครศรีธรรมราชในขณะนี้ คือ โรคพิษสุนัขบ้า วัณโรค ไข้เลือดออก และโรคฉี่หนู ซึ่งเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัว และเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคดังกล่าวที่กระทบต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชน

นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่สีเหลืองของโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งค้นสุนัขติดเชื้อ 9 ตัวจาก 6 อำเภอ คือ อ.ทุ่งสง 3 ตัว อ.ชะอวด 2 ตัว อ.เฉลิมพระเกียรติ ทุ่งใหญ่ จุฬาภรณ์ และ อ.เชียรใหญ่ อำเภอละ 1 ตัว ซึ่งมีแนวโน้มว่าการระบาดของการติดเชื้อในสัตว์เพิ่มขึ้น จึงได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคร่วมหลายหน่วยงานรวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วย

สำหรับสุนัขทั้ง 9 ตัวที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้ามีผู้สัมผัส 86 คน ที่สัมผัสน้ำลาย ถูกขีดข่วน ได้รับการรักษาภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งตรงนี้ผู้สัมผัสทุกคนได้รับการดูแลครบ 100% สิ่งที่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนคือผู้ที่เลี้ยงสัตว์ขอให้นำไปฉีดวัคซีนโดยด่วน และขอให้ความร่วมมือแจ้งข้อมูลแก่กับเจ้าหน้าที่ที่เข้าทำการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ส่วนสัตว์จรจัดหรือสัตว์ป่าควรหลีกเลี่ยงด้วย

สำหรับโรควัณโรคว่า เป็นโรคที่ติดต่อทางลมหายใจ มีผู้ป่วยในปี 2561 มีผู้ป่วยขึ้นทะเบียนจำนวน 886 ราย และกำลังรับการรักษาจำนวน 16 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยวัณโรคดื้อยาสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ป่วยไม่ทานยาต่อเนื่อง ขาดยา และมีอีกส่วนหนึ่งที่ไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและขึ้นทะเบียนรักษาในระบบ จึงยังมีการแพร่เชื้ออยู่ในชุมชน แต่ที่ต้องคัดกรองใน 7 กลุ่ม คือผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ติดเชื้อ HIV แรงงานต่างด้าว ผู้สูงอายุ ผู้สัมผัสโรค และบุคลากรสาธารณสุข

นายแพทย์ไพศาลฯ กล่าวถึงโรคไข้เลือดออกว่า ขณะนี้มีผู้ป่วย 505 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต พบว่าผู้ป่วยตั้งแต่อย่างอายุ 10-25 ปี ในอำเภอที่มีผู้ป่วยสูงสุดคือ อ.ขนอม ซึ่งจะระบาดในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม ทุกปี ส่วนมาตรการป้องกันสำนักงานสาธารณสุขฯ ร่วมกับเครือข่าย ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนให้กำจัดยุงลายในภาชนะที่บ้านเพื่อกำจัดพาหะนำโรค และขอความร่วมมือโรงเรียนว่าต้องไม่มีลูกน้ำโดยเฉพาะในศูนย์เด็กเล็กด้วย

ส่วนสถานการณ์โรคฉี่หนู ในปี 2561 พบผู้ป่วย 41 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมที่ลุยโคลน ลุยน้ำ ไม่ใช้เครื่องป้องกัน เมื่อป่วยแล้วไม่พบแพทย์ ซื้อยามาทานเอง ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะมีอาการป่วยหนักแล้วจึงไปหาหมอ ซึ่งสาธารณสุขฯ และเครือข่ายได้มีมาตรการป้องกันโดยขอความร่วมมือกับประชาชนให้หลีกเลี่ยงการลุยน้ำ หากจำเป็นต้องลุยน้ำต้องหาทางป้องกันไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำหรือที่แฉะนาน และต้องทำความสะอาดโดยด้วย