เฝ้าระวัง 9 จุด กทม.เล่นน้ำสงกรานต์ อนุโลมนั่งท้ายกระบะ เตือนสาวแต่งหวิวผิดกฎหมาย

แฟ้มภาพประกอบข่าว

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลงานด้านป้องกันปราบปราม เปิดเผยการดูแลความปลอดภัย สถานที่จัดงานสงกรานต์ ช่วงวันที่ 13 เมษายน-15 เมษายน ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ สถานที่สำคัญที่คาดว่าจะมีประชาชน มาเล่นน้ำสงกรานต์ตั้งแต่ 2,000 คนขึ้นไป และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องดูแลเป็นพิเศษมี 9 แห่ง ประกอบด้วย 1.สวนลุมพินี คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 70,000 คน 2.ถนนสีลม คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 60,000 คน 3. ถนนข้าวสาร คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 30,000 คน

4.เอเชียทีค คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 15,000 คน 5.NaNa Songkran Festivel 2018 คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 10,000 คน 6.ถนนพัฒน์พงษ์-ธนิยะ (ต่อเนื่องถนนสีลม) คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 8,000 คน 7.เซ็นทรัลเวิลด์ คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 5,000 คน 8.สยามสแควร์ คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 5,000 คน และ 9.ถนนโชคชัย 4 (ตลอดสาย) คาดว่ามีผู้ร่วมเข้าเล่นน้ำ ประมาณ 2,000 คน

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า วิธีการป้องกันสำหรับผู้ที่จะร่วมเข้าเล่นน้ำ ไม่ควรนำทรัพย์สินมีค่าติดตัวไป โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ เพราะอาจเปียกน้ำหรือถูกลักขโมย ขณะเบียดเสียดเล่นน้ำสงกรานต์ได้ ส่วนการควบคุมสาวที่มีพฤติกรรม โป๊เปลือยในช่วงเล่นน้ำ ขอความร่วมมือสุภาพสตรี และสาวประเภทสอง แต่งกายให้สุภาพ ไม่โป๊ วาบหวิว พฤติกรรมดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดข้อหา กระทำการอนาจารขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกายหรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตาม ป.อาญา มาตรา 388

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวต่อว่า ขณะที่การนั่งเล่นน้ำท้ายรถกระบะ ทางรัฐบาลอนุโลมให้นั่งท้ายรถกระบะ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ แต่ขอให้ใช้ความเร็วไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเรื่องการเล่นแป้ง ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และข้อห้ามอื่นๆ ยังไม่มีการขอความร่วมมือ หรือประกาศเป็นข้อห้ามจากรัฐบาล แต่สิ่งที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เฝ้าระวังเข้มงวดเป็นพิเศษ ขอให้ประชาชนที่ออกมาเล่นน้ำ ดูแลทรัพย์สินของตัวเอง และช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องบุคคลต้องสงสัย ที่อาจมาก่อเหตุความไม่สงบเรียบร้อย บริเวณสถานที่จัดงาน

“ฝากถึงประชาชนที่เล่นน้ำ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตำรวจมีการจัดกำลัง ดูแลรักษาความปลอดภัย ทุกพื้นที่ที่มีการจัดงาน ขอให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์ ด้วยความสนุกสนาน รักษาวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของไทย ในส่วนที่รัฐบาลขอความร่วมมือต่างๆ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของตัวเอง” พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์