สลด! ไหม้รถทัวร์ 2 ชั้นแรงงานพม่า เบื้องต้นเสียชีวิต 20 ราย

เมื่อเวลา 01.25 น. วันที่ 30 มีนาคม 2561 เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัสขนต่างด้าว เบื้องต้นเสียชีวิต 20 ราย รอดชีวิต 29 คน บนเส้นทางตาก-แม่สอด เขตตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก โดยนายเจริญ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้รับรายงานว่าเกิดเหตุไฟไหม้รถทัวร์ 2 ชั้นขนแรงงานพม่าจากอำเภอแม่สอด บริเวณทางเข้าต้นอุทยานตะบากใหญ่ กิโลเมตรที่ 23 ถนนสายตาก-แม่สอด เบื้องต้นจังหวัดตากได้ส่งหน่วยกู้ภัยระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ มีผู้บาดเจ็บรอดมาได้ 29 คน ส่วนที่เหลือคาดว่าถูกไฟคลอกอยู่ในรถทั้งหมดและเสียชีวิตเบื้องต้น 20 ราย

รายงานแจ้งว่า แรงงานต่างด้าวทั้งหมดได้เดินทางมาต่อทะเบียนวีซ่าที่อำเภอแม่สอดและกำลังเดินทางกลับแม่สอดเพื่อต่อไปกรุงเทพมหานคร (นวนคร) แต่เกิดอุบัติเหตุกลางภูเขา รถกำลังขับมาตามปกติก็เกิดเพลิงไหม้รถอย่างรวดเร็ว และเพลิงลุกลามในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งขณะนั้นมีผู้โดยสารรวมคนขับรถเบื้องต้น 49 คน ซึ่งในนาทีนั้นผู้โดยสารต่างตกใจรีบวิ่งหนีออกทางประตูด้านข้างรถบัสและสามารถหนีรอดมาได้เพียงบางส่วน เนื่องจากภายในรถมีผู้โดยสารจำนวนมาก และทุกคนตกใจต่างพยายามเอาชีวิตรอดจากทะเลเพลิงที่ร้อนแรง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ท้อ และหน่วยกู้ภัยตากเดินทางไปช่วยเหลือเพลิงจึงสงบลง และพบภาพอันน่าเศร้าสลดใจ ผู้เสียชีวิตนอนกองรวมกันอยู่ภายในรถรวม 20 ราย ที่เหลือสามารถช่วยออกมาได้ 29 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน ไฟคลอกทั้งตัว บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน เหตุเกิดบนถนนสาย 12 แม่สอด-ตาก กม.26 บริเวณอุทยานตากสินมหาราช ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยเพิ่มเติมกรณีรถบัสโดยสารเกิดเพลิงไหม้บริเวณทางเข้าหน้าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จ.ตาก ว่า วันนี้เวลาประมาณ 01.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ท้อ จ.ตาก ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถบัสโดยสารเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ที่ทางหลวง 105 แม่สอด-ตาก กม.60 หน้าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยและแพทย์ได้รีบเดินทางไปที่เกิดเหตุ พบรถบัสโดยสารแบบพัดลม คันหมายเลขทะเบียน 103824 นครสวรรค์ เกิดไฟไหม้ลุกท่วมทั่วบริเวณคันจึงได้ช่วยกันดับไฟจนเพลิงสงบลง สอบถามพยานผู้โดยสารที่อยู่ในที่เกิดเหตุได้ความว่า รถบัสโดยสารคันดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารชาวเมียนมาจำนวน 47 คน เป็นแรงงานเอ็มโอยูที่เดินทางจาก อ.แม่สอด จะไปทำงานที่โรงงานที่นวนคร ปทุมธานี ขณะนี้ตรวจสอบพบศพผู้โดยสารบนรถจำนวน 20 ราย มีผู้รอดชีวิตที่หนีออกมาได้จำนวน 27 คน ในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 3 คน

รองโฆษก ตร.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดต่อนายจ้างได้รับทราบแล้ว ได้ส่งศพผู้เสียชีวิตไปไว้ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดแยกศพและระบุตัวตนผู้เสียชีวิต สาเหตุเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นอะไรทิ้งไป จะได้นำตัวคนขับมาสอบสวนปากคำ ตรวจสารเสพติด และสอบปากคำพยานในที่เกิดเหตุเพื่อพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดจากความประมาทของผู้ใด ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างตรวจสถานที่เกิดเหตุอย่างละเอียดร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ในเรื่องการพิสูจน์ทราบบุคคลกำลังตรวจสอบเอกสารจากนายจ้าง ขณะนี้ทาง ตม.จังหวัดตากได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อเตรียมประสานงานกับเจ้าหน้าที่กงสุลเมียนมา ในการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลต่อไป

รองโฆษก ตร.กล่าวต่อว่า สำหรับอุบัติเหตุดังกล่าวได้รายงานให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ทราบแล้ว ซึ่งท่านได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอย่างรวดเร็วและถูกวิธี โดยให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ทั้งทางจังหวัด เจ้าหน้าที่พยาบาล กู้ภัย และให้บริหารสถานการณ์อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะผู้ประสบเหตุเป็นบุคคลต่างด้าวจำนวนมาก การยืนยันตัวบุคคลจะต้องกระทำด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ การสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุจะต้องกระทำด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏและสามารถตอบคำถามต่อสังคมได้

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์