ออเจ้าฟีเวอร์! แห่ซื้อ ‘จินดามณี’ งานสัปดาห์หนังสือฯ 2 ชั่วโมงเกลี้ยงแผง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16 (Bangkok International Book Fair 2018) เป็นวันแรก

ที่บูธกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีการตีพิมพ์หนังสือ “จินดามณี” ฉบับพระโหราธิบดี กรุงศรีอยุธยา ที่จัดพิมพ์ใหม่ปี 2561 วางจำหน่าย ราคาปกอ่อน 100 บาท ปกแข็ง 130 บาท ได้รับความสนใจล้นหลาม โดยในช่วงเช้าวางจำหน่ายจำนวน 400 เล่ม หมดภายใน 2 ชั่วโมง และช่วงบ่ายวางอีก 400 เล่ม หมดภายใน 2 ชั่วโมงเช่นกัน โดยช่วงหลังมีการจำกัดจำนวนซื้อเหลือคนละหนึ่งเล่ม แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้จำนวนพิมพ์ปกอ่อน 3,000 เล่ม ปกแข็ง 1,500 เล่ม

‘จินดามณี’ มีผู้เชื่อว่าเป็น ‘แบบเรียนเล่มแรกของไทย’ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสอนพื้นฐานด้านอักขรวิทยา และการประพันธ์บทร้อยกรองประเภทต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการในยุคหลังตั้งข้อสังเกตว่าจินดามณี น่าจะเป็นแบบเรียนสำหรับผู้ที่จะ ‘ถวายตัวเข้ารับราชการ’ หรือผู้ฝักใฝ่ฝึกฝนในเชิงกวีมากกว่าแบบเรียนเขียนอ่านทั่วไป เนื่องจากเนื้อหาประกอบด้วยการรวบรวมถ้อยคําที่อาจเขียนผิด เช่น คํายืมภาษาต่างประเทศ คําพ้องรูป พ้องเสียง ซึ่งเป็นคําที่ใช้ในภาษาเขียน รวมถึงการอธิบายพร้อมยกตัวอย่างวิธีการแต่งคําประพันธ์ต่างๆ อีกด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์