นครบาลติด QRCode ติดตู้แดง ประเดิมรับสงกรานต์ ยกระดับงานปราบปราม

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 และข้าราชการตำรวจจาก บก.ต่างๆ ร่วมเปิดโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพการควบคุมสายตรวจด้วยระบบ QRCode เพื่อรองรับการตรวจตู้แดงในหน้าที่ปกติและเทศกาลสำคัญ เพื่อยกระดับการทำงานป้องกันปราบปราม โดยนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจในสังกัดบช.น. 182 นาย เพื่อใช้แทนตู้แดง และรองรับเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ในยุคไทยแลนด์ 4.0 ตำรวจสายตรวจต้องพัฒนาให้ทันยุค เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการปฎิบัติหน้าที่ออกตรวจตามจุดต่างๆ จากเดิมที่ตำรวจสายตรวจจะต้องลงนามในสมุดตรวจที่ตู้แดงต่างๆ ที่มักประสบปัญหาสมุดชำรุดเสียหายง่าย ตรวจสอบการปฎิบัติงานได้ยาก มีความน่าเชื่อถือน้อย การรวบรวมสถิติเป็นไปได้ยาก และใช้งบประมาณสูง ก็เปลี่ยนมาใช้สติ๊กเกอร์คิวอาร์โค้ดแทน เพียงแค่ใช้โทรศัพท์สแกนคิวอาร์โค้ด แล้วส่งผลการตรวจ จึงทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ตรวจสอบได้ง่ายว่าตำรวจสายตรวจที่รับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ลงพื้นที่ปฎิบัติหน้าที่จริงหรือไม่ โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะเริ่มใช้เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด ในวันที่ 4 เมษายนนี้ เพื่อรองรับช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นเทศกาลแรกด้วย มีห้วงเวลาระหว่างวันที่ 11 ถึง 17 เมษายนนี้

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า สำหรับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดที่นำมาใช้กับงานสายตรวจนี้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เป็นผู้ริเริ่มโครงการ โดยนำโครงการต้นแบบจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 สภ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เป็นแห่งแรก ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จากนั้นจึงนำมาใช้ที่ บช.น. และในอนาคตจะขยายใช้ให้ทั่วประเทศต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์