ระทึก! เพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์เพชรบุรี 18 เสียชีวิต 3 ราย

เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 3 เมษายน ร.ต.อ.วรธน อิ่มวิทยา รอง สารวัตร (สอบสวน) สน.พญาไท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายใต้อาคารราชเทวี อพาร์ทเม้นต์ เลขที่ 488/18 ซอยเพชรบุรี 18 แขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. จึงรุดตรวจสอบพร้อมกำลังตำรวจ สน.พญาไท เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และประสานรถน้ำดับเพลิงสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารแบ่งให้เช่าพักอาศัย สูง 15 ชั้น ซึ่งห่างจากปากซอยประมาณ 100 เมตร พบกลุ่มควันภายในตัวอาคารจำนวนมากโพยพุ่งออกมาจากตัวอาคาร หนำซ้ำอาคารแห่งนี้มีประชาชนทั้งชาวไทย และต่างชาติ พักอาศัยที่ยังคงติดค้างภายในตัวอาคารอีกจำนวนมาก ต่างออกมายืนตะโกน ใช้แสงไฟจากโทรศัพท์มือถือ ขอความช่วยเหลืออยู่นับ 10 ห้อง บางรายทนกลิ่นควันที่กำลังปกคลุมอยู่ไม่ไหว ประกอบกับความร้อนของแสงเพลิง พยายามใช้เสื้อผ้าที่หาได้ภายในห้องนำมาผูกติดกันเป็นเชือกเพื่อหนีตายลงมาด้านล่าง แต่ทว่าพลาดท่าตกลงมาบาดเจ็บเป็นชาย 1 ราย อายุประมาณ 25-35 ปี ได้พยายามนำพาผูกกันให้คล้ายเชือกยาวๆ โหนตัวลงมาจากชั้น 6 ก่อนจะตกลงมาได้รับบาดเจ็บที่บริเวณสะโพกซ้าย ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวส่ง รพ.พญาไท นอกจากนี้ก็จะมีผู้บาดเจ็บจากอาการสำลักควันหลายราย

โดยเจ้าหน้าที่ด้านล่างได้พยายามด้วยใช้โทรโข่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ด้านบนหมอบก้มลงต่ำ และนำผ้ามาชุบน้ำมาปิดจมูกเพื่อป้องกันควันที่เกิดขึ้น จากนั้นให้ออกมาที่ริมระเบียงเพื่อหาอากาศหายใจ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อีกส่วนหาแหล่งน้ำธรรมชาติ เนื่องจากไม่สามารถนำรถน้ำดับเพลิงเข้าที่เกิดเหตุได้ จากนั้นลากสายยางระดมหัวฉีด โดยให้นักผจญเพลิงเดินเท้าเข้าภายในตัวอาคาร เพื่อช่วยเหลือผู้ติดค้าง แต่เนื่องจากภายในตึกมีควันค่อนข้างหนา มองไม่เห็นทัศนวิสัยด้านใน จึงเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ และยังมีเจ้าหน้าที่อีกชุดนำเครื่องระบายควันไปช่วยระบายควันออกจากตึก นอกจากนี้ญาติยังมาช่วยในการแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้ติดค้างอยู่ชั้นใดบ้างหรือมีจำนวนกี่คน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้รวดเร็วมากขึ้น

ทั้งนี้จากการสอบถามรวบรวมข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ทราบว่ามีผู้บาดเจ็บและผู้ที่ถูกช่วยเหลือลงมาไม่ต่ำกว่า 23 ราย และจะยังทะยอยลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนผู้เสียชีวิตยังไม่มีการยืนยัน เบื้องต้นทางตำรวจมีแนวทางการสืบสวนสอบสวนทราบว่ามีผู้พบเห็นว่าต้นเพลิงเกิดบนชั้น 6 ลักษณะลุกไหม้จากสายไฟลุกลามไปบนเพดาน จากนั้นได้ลุกไหม้ไปที่ช่องแอร์ และส่งผลทำให้ควันลอยตัวขึ้นชั้นบนผ่านทางช่องบันไดอย่างรวดเร็ว

อีกทั้งจากการสอบถาม พรนภัส ประเสริฐกุล และ พลอยรุ้ง เพ็ญพรรณศิริ ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในห้อง 743 ที่ชั้น 7 นานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือลงมา และยังอยู่ในอาการตกใจว่า ขณะเกิดเหตุคาดว่าน่าจะประมาณ 02.00 น. ตนทั้งคู่กำลังนอนอยู่ แต่จู่ๆ ได้ยินเหมือนเสียงมีคนทะเลาะกัน ก่อนจะได้ยินเสียงฝีเท้าวิ่งมาจากด้านลิฟต์มายังฝั่งห้องของตนเอง ซึ่งไม่แน่ใจว่าเสียงที่ได้ยินเกิดที่ชั้น 7 หรือชั้น 6 กันแน่ จากนั้นไฟก็ดับ มีคนวิ่งเคาะประตูร้องให้ช่วย จากนั้นได้เปิดประตูออกไปพบมีกลุ่มควันจำนวนมากโพยพุ่งเข้ามาภายในห้อง จึงรีบพากันไปหยิบหน้ากากกันควันที่เคยซื้อไว้มาใส่ นำผ้าขนหนูไปชุปน้ำ และพากันรีบวิ่งออกมาที่ริมระเบียงเพื่อหาอากาศหายใจ และขอความช่วยเหลือ โทรหาญาติ และพยายามประสานกับเพื่อห้องข้างๆ ช่วยเหลือกัน ซึ่งตอนเกิดเหตุตนตกใจกันมาก ไม่กล้าวิ่งลงมา เพราะไม่รู้จะไปเจออะไร หรือเพลิงอยู่ชั้นไหน ตอนนั้นกลัวและตกใจ แต่คิดว่ายังไงก็ต้องรอดออกมาให้ได้

ล่าสุดเบื้องต้นมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ตกค้างลงมาได้ทั้งหมดแล้ว และมีรายงานเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย เป็นที่เกิดเหตุภายในห้องพักชั้น 12 จำนวน 1 ราย และ รพ.กลาง 1 ราย ชื่อนายเมทิพย์ รอดทิม อายุ 46 ปี ส่วนอีก 1 ราย เสียชีวิตที่ รพ.ราชวิถี โดยมีผู้บาดเจ็บที่ต้องรักษาตัวที่ รพ.จำนวน 35 ราย หากใครที่มีญาติที่พักอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว แต่ยังหากันไม่เจอ หรือติดต่อไม่ได้ให้แจ้งเจ้าหน้าในที่เกิดเหตุ หรือถ้าต้องการรายละเอียดผู้บาดเจ็บให้โทร 1669 หรือ 1646

 


ที่มา : มติชนออนไลน์