ตัวแทนบริษัทอพาร์ตเมนต์ราชเทวี พร้อมช่วยเหลือหาที่อยู่ใหม่ให้ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้

จากกรณีเกิดควันไฟจำนวนมาก ที่อาคารราชเทวีอพาร์ตเมนต์ เลขที่ 488/18 ซอยเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตพญาไท กทม เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 60 ราย ซึ่งถูกนำตัวไปรักษาอาการบาดเจ็บที่โรงพยาบาลแล้ว ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดอาคาร และกำลังตรวจสอบสาเหตุของเพลิงไหม้อย่างละเอียด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 เมษายน ที่อาคารราชเทวีอพาร์ตเมนต์ เลขที่ 488/18 ซอยเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตพญาไท กทม. นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สน.พญาไท มาตรวจสอบความเสียหาย และโครงสร้างของอาคาร ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการสรุปยอดผู้เสียหาย และผู้เสียชีวิต

นายธีรยุทธกล่าวว่า อาคารดังกล่าวสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 ก่อนที่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารปี 2533 ซึ่งออกเป็นกฎหมายในปี 2535 จะออกมา โดยมีสาระสำคัญคือให้ติดตั้งอุปกรณ์ด้านรักษาความปลอดภัย โดยมีกฎกระทรวงออกมากำกับเพื่อให้อาคารที่สร้างก่อน พ.ร.บ.ฉบับนี้จะต้องออกปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าพัก จากการตรวจสอบของสำนักงานเขตซึ่งได้เข้ามาตรวจสอบอาคารดังกล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2560 ก็พบว่าอาคารมีการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยและดูแลป้องกันอัคคีภัยไว้แล้ว ถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่อาจจะไม่สมบูรณ์เท่านั้น เพราะโครงสร้างอาคารสร้างมาก่อน แต่ก็ได้ปรับปรุงตามที่กฎหมายบังคับแล้ว

“สำหรับอุปสรรคครั้งนี้เกิดขึ้นจากต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น 2 ตรงช่องเดินสายไฟ ทำให้ควันแผ่พุ่งไปที่ชั้น 13 ทันที และควันได้ขยายวงกว้างทั่วชั้น 13 ก่อนจะกดตัวให้ต่ำไล่ชั้นลงมา ดังนั้นผู้ที่อยู่ชั้นล่างๆ จึงสามารถหนีเอาตัวรอดได้ ส่วนผู้ที่อยู่ชั้น 9-11 จึงบาดเจ็บสำลักควันกันมาก ตอนนี้เรายังไม่หาคนผิด แต่เร่งให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้พักอาศัยให้ดีที่สุด ตอนนี้ยังปิดจุดเกิดเหตุ หากตรวจสอบแล้วเสร็จ ก็จะให้ผู้พักอาศัยเข้าไปเก็บข้าวของใช้ส่วนตัวกัน“ นายธีรยุทธกล่าว

ด้านตัวแทนจากบริษัท ราชเทวีอพาร์ตเมนต์ จำกัด กล่าวว่า ตนยืนยันว่าทางบริษัท มีการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารอยู่เสมอ ซึ่งอาคารในเครือของบริษัท มีแค่ราชเทวีอพาร์ตเมนต์ที่เดียวที่สร้างก่อนปี พ.ศ. 2530 โดยล่าสุดตรวจสอบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2560 ที่ผ่านมา เมื่อเกิดเหตุการณ์มันก็รู้สึกตกใจ แต่ทางบริษัทจะมีการเยียวยากับทางผู้อาศัยจะมีการหาที่อยู่ให้ใหม่ ซึ่งเป็นอพาร์ตเม้นต์ที่อยู่ในเครือเดียวกันจะมีการถามความสมัครใจเขาอาศัยว่าสะดวกอยู่ในระแวกไหน และจะมีการดูแลผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต อย่างเต็มที่

นายวรุต พูลผล อายุ 29 ปี 1 ในผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ภายในราชเทวีอพาร์ตเมนต์ ชั้น 4 มา 4 ปี แล้ว ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาก่อน โดยในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เกิดขึ้นประมาณ 02.00 น. ตอนกำลังเล่นเกม Rov ออนไลน์กับเพื่อนที่อยู่ภายในอพาร์ตเมนต์เดียวกัน ซึ่งในขณะเล่นนั้น ตนก็ได้เปิดไมค์คุยกับเพื่อน อยู่ๆ ก็ได้ยินเสียงเหมือนประกายไฟดังขึ้นบริเวณตรงข้ามห้อง จึงเดินออกไปดูพบว่ามีประกายไฟเกิดขึ้นบริเวณห้องควบคุมไฟ ตนจึงเดินลงไปข้างล่างเพื่อแจ้ง รปภ.ให้ทราบ เมื่อแจ้งเสร็จตอนเดินขึ้นไปบนห้องบริเวณทางเดินห้อง มีควันไฟจำนวนมาก จึงได้แจ้งกับเพื่อนที่เล่นเกมส์ด้วยกันผ่านไมค์ในเกมส์ ว่ามีไฟไหม้ เพื่อนจึงได้ออกมาจากห้องพบว่ามีควันไฟอยู่บริเวณทางเดินเป็นจำนวนมาก ตนและเพื่อนจึงได้รีบเก็บของที่มีค่าออกมาและตะโกนบอกทุกคนในบริเวณนั้นให้หนีออกมา

โดยหลังจากที่ตนหนีออกมาได้ ตนก็รีบโทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาให้ความช่วยเหลือ โดยในช่วงเวลาเกิดเหตุ ตนพบเห็นผู้คนที่อาศัยอยู่ที่เดียวกันต่างพากันหนีด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งเป็นภาพที่ตนเห็นแล้วรู้สึกหดหู่ใจ หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ตนยังไม่ได้วางแผนว่าจะย้ายไปอาศัยที่ไหน แต่อยากจะขึ้นไปดูห้องของตนเองให้เร็วที่สุด

 


ที่มา : มติชนออนไลน์