สกลนครน้ำเริ่มลด ปล่อยไฟฟ้าบางส่วน ชาวบ้านเฮ หลังทนอยู่กับความมืดมา 3 คืน

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครสกลนคร ซึ่งระดับน้ำยังทรงตัวจากปริมาณน้ำหนองหารที่หนุนสูง บริเวณถนนสุขเกษม ถนนรัฐพัฒนา ถนนรอบเมือง ถนนคูเมือง ระดับน้ำยังสูงประมาณ 40 เซนติเมตร บริเวณต่ำอยู่ที่ 1 เมตร ขณะที่บางส่วนปริมาณน้ำเริ่มลดระดับลงจนพ้นวิกฤต จนท.ไฟฟ้าประเมินสถานการณ์จึงปล่อยกระแสไฟฟ้าในจุดที่ปลอดภัย ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณน้ำลดสามารถใช้ไฟฟ้าใช้ได้ปกติ จึงต่างพากันเก็บกวาดทำความสะอาดที่อาศัยซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นางเพ็ญรัตน์ สุพันธ์ อายุ 55 ปี กล่าวว่า รู้สึกดีใจอย่างมากที่น้ำลดระดับลงเป็นปกติ พร้อมกับมีกระแสไฟฟ้าใช้ หลังจากทนอยู่กับความมืดมา 3 คืน วันนี้จึงเก็บกวาดข้าวของที่เสียหายจากน้ำท่วม เหมือนเกิดใหม่หลังจากถูกน้ำที่ไหลเอ่อขึ้นมาท่วมอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 5 นาที จนถึงเอวเก็บของไม่ทัน พร้อมบอกว่าปกติน้ำท่วมไม่ถึงขนาดนี้ แม้จะท่วมก็ไม่ถึงข้อเท้าแล้วลดไป แต่รอบนี้หนักมาก ไม่มีใครเตือนและไม่รู้ตัว พอรู้ตัวก็สายไปแล้ว ตั้งแต่น้ำท่วมครอบคครัวตนอดหลับอดนอนมา 3 คืนเพราะต้องระมัดระวังและเฝ้าดูระดับน้ำอย่างใกล้ชิด สำหรับพื้นที่อื่นโดยตลอดทั้งคืน จนท.ทหารต้องจัดเวรยาวเฝ้าระวังระดับน้ำหนองหารที่หนุนสูง หากยังมีปริมาณน้ำเพิ่มมาอีกจากหนองหารจะต้องอพยพเคลื่อนย้ายทันที

ส่วนอ่างเก็บน้ำเขื่อนน้ำอูน ซึ่งมีความจุกักเก็บ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร ตอนนี้เกินความจุไปที่ 641 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 123 เปอร์เซ็นต์ ของความจุ ระดับน้ำที่ระบายออกมาทำให้บ้านเรือนพื้นที่การเกษตรใน อ.พังโคน อ.วานรนิวาส อ.อากาศอำนวย ถูกน้ำท่วม ส่วนเขื่อนน้ำพุงความจุกักเก็บ 165 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความไปที่ 171 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 107 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำที่เกินความจุออกมาจะไหลลงสู่หนองหารที่สกลนคร ทั้งนี้สถานการณ์ทั้งจังหวัดยังต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์