กทม.จัดงานใหญ่สงกรานต์ย้อนยุค 12-15 เม.ย. สวนลุมพินี คนแห่ประกวดเทพีฯเพียบ

เมื่อวันที่ 6 เมษายน กรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า กทม.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กำหนดจัดงานเทศกาลหมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานครขึ้น ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน ที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์กรุงเทพมหานคร สาดสุขทุกวัย ย้อนรอยวิถีไทย สุขใจทั่วกัน” โดยวันที่ 12 เมษายน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จะประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธสิหิงส์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เขตพระนคร ขึ้นรถบุปผชาติแห่อัญเชิญไปตามเส้นทาง เพื่อประดิษฐานบริเวณมณฑป ที่สวนลุมพินี ให้ประชาชนสักการะและร่วมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันมหาสงกรานต์

โดยขบวนอัญเชิญฯ จะจอดให้ประชาชนสรงน้ำ จำนวน 6 จุด ได้แก่ 1. บริเวณสวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร 2. บริเวณวัดชนะสงคราม เขตพระนคร 3. บริเวณปากคลองตลาด เขตพระนคร 4. บริเวณวงเวียนใหญ่ เขตธนบุรี 5. บริเวณหน้าตึกสาทรสแควร์ เขตบางรัก และ 6. บริเวณตรงข้ามมาบุญครอง

ก่อนอัญเชิญกลับในเวลา 15.00 น. ของวันที่ 15 เมษายน ส่วนในวันที่ 13 เมษายน เวลา 07.00 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 166 รูป และภายในงาน ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด สักการะ 8 มหาเทพแห่งราชประสงค์ ก่อเจดีย์ทรายขนาดใหญ่ ร้านอาหารดังในกรุงเทพฯ กว่า 100 ร้าน รวมถึงจัดพื้นที่เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การสาธิตการละเล่นของไทย การสาธิตการทำขนมไทย การทำผ้าบาติก การร้อยพวงมาลัย การทำยาดมสมุนไพรหอม การทำม้าก้านกล้วย การทำเดินกะลา การทำแป้งพวง ฯลฯ

นิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์และตำนานนางสงกรานต์ นอกจากนี้ ยังมีการละเล่นพื้นบ้าน อาทิ เวทีรำวง สาวน้อยตกน้ำ ชิงช้าสวรรค์ม้าหมุน การเล่นมอญซ่อนผ้า การเล่นรีรีข้าวสาร ฯลฯ ส่วนเวทีการแสดงจะเริ่มในเวลา 17.00 – 22.00 น. ของวันที่ 12-14 เมษายน โดยมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและศิลปินที่มีชื่อเสียง ขณะเดียวกันในวันที่ 12-13 เมษายน กทม.ได้ฟื้นการประกวดเทพีสงกรานต์ 4 รุ่น ได้แก่ หนูน้อยสงกรานต์ เทพีสงกรานต์กรุงเทพฯ เทพีสงกรานต์ลายคราม และการประกวดเทพีสงกรานต์เบาหวิว ขณะนี้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

นอกจากนี้ กทม.แจ้งอีกว่า เนื่องจากปีนี้ กทม.กำหนดจัดงานเทศกาลมหากรานต์ที่สวนลุมพินีเป็นปีแรก ซึ่งมีพื้นที่ต่อเนื่องกับงานสงกรานต์กับถนนสีลม สถานที่นิยมเล่นน้ำของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ดังนั้น ทำให้ประชาชนสามารถเดินทางมาร่วมสนุกกับเทศกาลสงกรานต์ได้ทุกจุด ตั้งแต่ถนนสีลมตลอดสายต่อเนื่องจนถึงสวนลุมพินี โดยกทม.ขอความร่วมมือประชาชนร่วมเล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ ยึดหลัก 5 ป ปลอดแป้ง ปลอดปืน ปลอดโป๊ ปลอดแอลกอฮอล์ และประหยัดน้ำ อีกทั้งขอความร่วมมือให้เดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้าบีทีเอสลงที่สถานีศาลาแดง รถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีสวนลุมพินี หรือด้วยรถโดยสารประจำทาง

 


ที่มา : มติชนออนไลน์