แจง ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไม่ส่งตัวแทนร่วมเวทีสาธารณะ เพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจ

เลขาฯศาลย้ำ ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ไม่ส่งตัวเเทนร่วมประชุม หาทางออกบ้านพักตุลาการ เนื่องจากรอผล ก.บ.ศ.อีกทั้งพิจารณาเเล้วไม่มีอำนาจตัดสินใจ ส่งหนังสือเเจงเหตุผลไม่เข้าร่วมไปเเล้ว

เมื่อวันที่ 10 เมษายน นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ที่ทางกองบัญชาการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้มีหนังสือเชิญประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 หรือผู้แทนเข้าร่วมประชุมในเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออกโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลและบ้านพักข้าราชการศาลภาค 5 ซึ่งในวันดังกล่าว ไม่ได้มีตัวแทนจากทางศาลยุติธรรมเข้าร่วมประชุมหารือว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมาคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ก.บ.ศ.จะมีการประชุมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ตนจึงได้แจ้งไปยังนายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หลังจากการประชุมเสร็จ ก็จะมีการนำความเห็นจากมติการประชุม ก.บ.ศ.เสนอต่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งนายสวัสดิ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้พิจารณาเห็นแล้วว่าทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 นั้นไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆ ในเรื่องดังกล่าวนี้ได้ จึงไม่อาจส่งบุคคลใดเข้าร่วมตามคำเชิญได้ นายสวัสดิ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 เมษายนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์