อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยาเตรียมพร้อมติดพนังกั้นน้ำวัดไชยวัฒนาราม เชื่อไม่ซ้ำรอยปี’54

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่วัดไชยวัฒนาราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายอรรถสิทธิ์ อินต๊ะ นายช่างโยธาชำนาญงาน ประจำอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในขณะนี้มีการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมโบราณสถานต่างๆ อย่างเคร่งครัด เบื้องต้นดำเนินการไปแล้ว 3 จุด ได้แก่ 1.วัดไชยวัฒนาราม ติดตั้งพนังกั้นน้ำสแตนเลส สามารถป้องกันน้ำได้ 1.60 เมตร ตลอดแนวฝั่งตะวันออกความยาวประมาณ 129 เมตร ออกแบบโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เริ่มติดตั้งระหว่างวันที่ 14-15 ก.ค.ที่ผ่านมา 2.วัดธรรมาราม 3.หมู่บ้านโปรตุเกส ติดตั้งแผ่นคอนกรีตซึ่งเป็นเทคนิคดั้งเดิม

นายอรรถสิทธิ์กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของโบราณสถานป้อมเพชร ยังไม่มีการติดตั้ง โดยคาดว่าจะใช้เพียงกระสอบทรายกั้นน้ำเท่านั้น เนื่องจากโบราณสถานได้รับการออกแบบให้อยู่ใกล้ชิดน้ำอยู่แล้ว รากฐานโครงสร้างยังแข็งแรงดี จึงจะเน้นไปที่การป้องกันแรงกระแทกจากน้ำเป็นหลัก

สำหรับระดับน้ำในวันนี้ ลดลงจากวานนี้ 8 ซม. อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่ากังวล โดยมีการวัดระดับน้ำทุกวัน วันละ 2 ครั้งในช่วงเช้าและบ่าย ส่วนการบูรณาการกับหน่วยงานในท้องถิ่นนั้น มีความร่วมมืออย่างสม่ำเสมอ และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ

“จะดูแลสถานการณ์ไปจนกว่าระดับน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ คาดว่าจะอยู่ในช่วงปลายเดือนกันยายน ระหว่างนี้มีการเตรียมพร้อมตลอด ขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์อย่างปี 54” นายอรรถสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ งบประมาณการป้องกันอุทกภัยเฉพาะในส่วนของวัดไชยวัฒนาราม มีจำนวน 49.5 ล้านบาท สำหรับส่วนของสแตนเลสและเสาเข็มเหล็ก โดยมีงบประมาณอีกส่วนหนึ่งสำหรับการป้องกันดินสไลด์และปรับภูมิทัศน์ราว 40 ล้านบาท

 

ที่มา : มติชนออนไลน์