กระทรวงยุติธรรมเคาะแผนแก้หนี้นอกระบบทั่วประเทศ เตรียมทำ Flow chart ใช้เป็นคู่มือแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำ Flow chart แผนภาพแสดงลำดับขั้นตอนการดำเนินงานและแสดงให้เห็นภาพรวมของการบูรณาการการแก้ไขปัญหานอกระบบ เพื่อใช้เป็นแนวงานของ 27 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาตรการของแต่ละหน่วยงานร่วมกันแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในแนวทางเดียวกัน

นายธวัชชัยกล่าวว่า หนี้นอกระบบถือเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข หากปล่อยไว้จะบานปลายเป็นภัยคุกคาม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือซึ่งพบว่าชาวบ้านมีปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว บางรายเป็นหนี้ทั้งนอกระบบและในระบบ จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงผู้ที่กู้เงินส่วนใหญ่ไม่มีใครคิดจะโกง แต่ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายคืนเจ้าหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยได้ บางรายจ่ายได้เพียงไม่นานก็ต้องหยุดชำระหนี้ ทำให้ต้องนำที่ดินทำกิน หรือบ้านพักไปจำนำ จำนอง และขายฝาก ต่อมาไม่สามารถไถ่ถอนคืนได้ จึงทำให้ถูกเจ้าหนี้ยึดทรัพย์สินไม่มีที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน กลายเป็นปัญหารุนแรงมากขึ้น

นายธวัชชัยกล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมวันนี้เป็นการจัดทำแผนว่าจะแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนได้อย่างไร โดยเฉพาะหนี้นอกระบบที่มีการพิจารณาอาจจะต้องใช้ยาแรง คือ มาตรการทางภาษีเพื่อดำเนินกับเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ เนื่องจากที่ผ่านมามีข้าราชการใหม่ๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้เพราะไม่มีความชำนาญและประสบการณ์ ดังนั้นหลังจากจัดทำแผน Flow chart เสร็จสิ้นแล้ว ศูนย์แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะจัดส่งแผนดังกล่าวเพื่อใช้เป็นคู่มือสำหรับในการแก้ปัญหาของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการทั่วประเทศต่อไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์