แม่ทัพภาค1 เผย จับอาวุธสงครามที่ จ.ตราด ไม่ทราบจะนำก่อเหตุหรือขาย

“มทภ.1” เผย กกล.ชายแดน จับอาวุธสงครามที่ จ.ตราด ระบุไม่พบการข่าวใช้ก่อเหตุช่วงสงกรานต์ ระบุ ใช้มาตรการเข้มดูแลความสงบ-รปภ.ในพื้นที่กลางกทม. “ข้าวสาร-สีลม”

วันนี้ (11 เม.ย.) ที่ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 พล.ท.กู้เกียรติ ศรีนาคา แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยถึงมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ห่วงใย และสั่งการให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบกในทุกกองทัพภาค ดูแลความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในส่วนกองทัพภาคที่ 1 และ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 (กกล.รส.ทภ.1)รับผิดชอบในกรุงเทพฯ ก็จะดูแลความสงบเรียบร้อยในช่วงที่พี่น้องประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัด สำหรับในพื้นที่ชายแดนทางกองกำลังก็มีความเข้มงวดโดยตลอด โดยเมื่อคืนวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมามีการจับอาวุธสงครามได้ในพื้นที่ด้านตะวันออก จ.ตราด จำนวนไม่มากนัก มี ปืนเอ็ม 16 และส่วนประกอบอาวุธ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการที่เข้มงวดในเรื่องการตรวจตราอาวุธสงคราม การผ่านเข้าออกของสิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท เมื่อถามว่า หน่วยข่าวมีการวิเคราะห์การนำเข้าอาวุธดังกล่าวจะนำไปก่อเหตุหรือลักลอบไปขาย พล.ท.กู้เกียรติ กล่าวว่า ยังไม่มีข่าวเรื่องดังกล่าว

ส่วนความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑลนั้น พล.ท.กู้เกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กกล.รส.ทภ.1 ได้ดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง ช่วงวันหยุดทางผู้บังคับบัญชาของกองทัพภาคที่ 1 ก็จะไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ โดยเฉพาะในส่วนที่มีการจัดงานรื่นเริง ก็มีทหารไปช่วยดูแล อำนวยความสะดวก และ ดูแลเรื่องความปลอดภัยร่วมกับภาคส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ ในจุดที่จะมีประชาชนไปเล่นน้ำสงกรานต์จำนวนมากเช่น ข้าวสาร สีลม สายไหม นั้น ทางรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับประชาชนไม่ให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย และไม่อยากให้มีการปะแป้งในลักษณะที่ไม่เหมาะสมแล้ว คิดว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ก็จะปฏิบัติเหมือนเช่นการจัดงานใหญ่ เช่นงานเคานท์ดาวน์ คือมีการสกรีน และตรวจตราบุคคลที่เข้าพื้นที่ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในจุดคัดกรอง เพราะอาจต้องมีการตรวจเข้ม การตรวจอาวุธด้วย เพื่อความปลอดภัยในภาพรวมด้วย ก็ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้วย

สำหรับปัญหาเรื่องการจราจรที่คับคั่งในเส้นทางที่มีประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัดนั้น แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า เราได้สนับสนุน เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเขาทำงานดูแลการจราจรเป็นหลักอยู่แล้ว คาดว่าปีนี้น่าจะดีขึ้น อีกทั้งประชาชนก็เริ่มทยอยเดินทางออกไปแล้ว ในพื้นที่ที่เป็นทางออกไปภาคเหนือ ใต้ อีสาน ทางหน่วยทหารได้ตั้งจุดบริการประชาชน หากประชาชนเหนื่อยล้า หรือ ง่วง ก็สามารถแวะพักได้เพื่อลดอันตรายจากอุบัติเหตุ

 

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์