‘นิสิตจุฬาฯ’ สวน ‘ไก่อู’ ไม่ต้องถือปืนมายิง แค่ส่งจนท.ติดตาม ก็ละเมิดสิทธิส่วนตัวแล้ว

นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในแกนนำนิสิตที่เข้ายื่นร้องเรียนต่อตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UNOHCHR ชี้แจง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล จากกรณีการแสดงออกทางการเมืองของนิสิตจุฬาฯที่ไม่เห็นด้วยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปที่คณะและบ้านเพื่อสอบถามข้อมูล โดยกลุ่มนิสิตมองว่าเป็นการคุกคาม ข่มขู่ ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาล ออกมาระบุว่า เป็นการปฎิบัติหน้าที่ตามปกติของเจ้าหน้าที่ทหาร มิใช่การถืออาวุธหรือรถถังเข้าไป (คลิกอ่านข่าว)

นายธนวัฒน์ กล่าวตอบโต้ว่า “ผมคิดว่า พล.ท.สรรเสริญ คงเข้าใจหน้าที่ของทหารผิดไปครับ ทหารมีหน้าที่ปกป้องประเทศ ไม่ได้มีหน้าที่เข้ามาคุกคามสิทธิและเสรีภาพของนิสิตนักศึกษาครับ อีกอย่าง การออกมาแสดงจุดยืนของพวกเรานั้น ไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมายและไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ หากแต่เป็นเพียงภัยต่อความมั่นคงของรัฐบาลทหารเท่านั้น อีกทั้ง ไม่ได้มีกระบวนการทางกฎหมายใดๆ ให้อำนาจและความชอบธรรมแก่พวกคุณ ในการเข้ามาละเมิดและคุกคามสิทธิและเสรีภาพของพลเมือง และผมอยากจะขอสร้างความเข้าใจในความหมายของคำว่าการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลให้แก่ พล.ท.สรรเสริญ เสียใหม่นะครับ ว่ามันไม่ได้หมายความถึงการนำเอาอาวุธยุทโธปกรณ์และรถถังออกมายิงนิสิตนักศึกษาครับ เพียงแค่พวกคุณตามติดชีวิตของพวกเรา มาแอบส่องดูบ้านพัก มาพยายามสอบถามที่อยู่ที่ติดต่อได้ ประวัติ และพฤติกรรมของพวกเรา เท่านี้พวกคุณก็ได้ละเมิดความเป็นส่วนตัวของพวกเราเรียบร้อยแล้ว”นายธนวัฒน์ ระบุ

นายธนวัฒน์ ระบุต่อว่า และการที่พวกเราออกมาเรียกร้องนั้นไม่ได้ทำเพื่อความถูกใจครับ แต่ทำเพื่อ “ความถูกต้อง” ที่ผู้ใหญ่ไม่เคยทำให้พวกเราเห็นเลย เราจึงต้องลุกขึ้นมาทำให้ผู้ใหญ่ได้เห็น ว่าความถูกต้องเป็นอย่างไร เราไม่ได้ใช้อารมณ์ครับ หากแต่ใช้เหตุผล ถ้าหาก พล.ท.สรรเสริญ ได้อ่านที่ผมได้โพสต์ชี้แจงก่อนหน้านี้ คุณจะได้ตระหนักเองครับว่า เราไม่ได้ใช้อารมณ์เลยแม้แต่น้อย แต่ใช้เหตุผล ถึงขนาดที่ประยุทธ์ประชดพวกเรา พวกเราก็ยังคงอธิบายเรื่องราวต่างๆ ด้วยเหตุผล นี่คือสิ่งที่เราพยายามแสดงให้พวกคุณได้เห็น นอกเหนือไปจากข้อความที่เราต้องการจะส่งสาร

“ท้ายที่สุดนี้ ผมขอฝากประโยคของนักปราชญ์การเมืองฝรั่งเศสอย่างมองเตสกิเยอ ไปถึงท่านให้ตระหนักด้วยครับที่ว่า “ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมาย หรือในนามของกระบวนการยุติธรรม” หวังว่าท่านจะเข้าใจและนำไปปฏิบัติด้วยนะครับ”นายธนวัฒน์ ระบุทิ้งท้าย

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์