สถานีรถไฟหนองคายคึกคัก แรงงานไทย-สปป.ลาวแห่เดินทางกลับภูมิลำเนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 เม.ย.2561) บรรยากาศการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดหนองคาย คึกคักตั้งแต่เช้า โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟหนองคาย คึกคักเป็นพิเศษ มีชาวหนองคาย แรงงานชาวไทยและ สปป.ลาว เดินทางกลับเพื่อฉลองสงกรานต์กับครอบครัวและญาติพี่น้อง โดยรถไฟเป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

โดยหลายคนต่างหอบหิ้วของสัมภาระและของฝาก ลงจากรถไฟก่อนจะเลือกใช้บริการรถโดยสารประจำทาง รถสามล้อรับจ้าง ไปส่งสถานีขนส่ง บขส.ขึ้นรถโดยสารประจำทางต่อไปต่างอำเภอ หลายคนมีญาติพี่น้องนำรถมารอรับ ส่วนแรงงานชาว สปป.ลาวจำนวนมากต่างพากันเดินทางต่อไปยังด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่อยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟหนองคาย เพื่อเดินทางกลับบ้านฉลองสงกรานต์ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้มีแรงงานชาว สปป.ลาวเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อกลับไปฉลองสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นปีใหม่ของ สปป.ลาว เป็นจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา คาดว่าเป็นผลจากการที่ทางรัฐบาลไทยได้มีนโยบายยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้าประเทศ ของแรงงานต่างด้าวชาว สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงทำให้แรงงานชาว สปป.ลาวหลายคนตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเพื่อไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัวและญาติพี่น้อง

ขณะที่บรรยากาศวันหยุดยาววันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย คึกคักตั้งแต่เช้า

จากการสอบถามข้อมูลจากเข้าหน้าที่ ตม.ที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ทำให้ทราบว่าปีนี้มีแรงงานชาว สปป.ลาวเดินทางกลับประเทศมากกว่าปีที่ผ่านมา คาดว่ามีสาเหตุมาจากการที่ทางรัฐบาลไทย-ลาวมี MOU เกี่ยวกับแรงงานร่วมกัน ทำให้มีแรงงานชาว สปป.ลาวเข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องเป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลไทยได้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้าประเทศ ของแรงงาน ลาว กัมพูชา และเมียรมา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ คือในระหว่างวันที่ 5 เมษายน ถึง วันที่ 30 เมษายน 61 ที่ปกติต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 1,000 บาท จึงทำให้แรงงานชาวลาวหลายคนตัดสินใจเดินทางกลับประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ในการอำนวยความสะดวกให้กับแรงงานชาว สปป.ลาวที่เดินทางกลับประเทศในช่วงนี้นั้น พ.ต.อ.ประเสริฐ วิจิตรทัศนา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ก็ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเสริมมากกว่าเวลาปกติเท่าไป มีการเปิดให้บริการทุกตู้ พร้อมเปิดตู้พิเศษให้กับแรงงานชาว สปป.ลาวโดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละคนจะใช้เวลาดำเนินการ 3-5 นาทีเท่านั้น คาดในวันนี้อาจจะมีผู้เดินทางเข้า-ออกที่ด่านพรมแดนฯ มากถึง 20,000 คน