กทม.เตรียมทุ่มงบ 300 ล้าน ตั้ง “ศูนย์ข้อมูลเมืองกรุงเทพฯ”

สำนักผังเมือง กทม.เตรียมตั้ง “ศูนย์ข้อมูลเมืองกรุงเทพมหานคร” สำรวจ วิเคราะห์ ศึกษาสภาพพื้นที่ทั้งบนดินและอากาศ เพื่อวางแผนและพัฒนา เล็งผลิตแผนที่ใช้เอง ตั้งเป้าขอจัดสรรงบประมาณปี 2562 จำนวน 300 ล้านบาท

นายถิ่น หงษ์ทอง ผู้อำนวยการกองสำรวจและแผนที่ สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สำนักผังเมืองเตรียมเสนอขอจัดสรรงบประมาณประจำปี 2562 จำนวนประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งศูนย์ข้อมูลเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ระบบบริหารจัดการเมืองมีประสิทธภาพมากขึ้น เนื่องจากสำนักผังเมืองมีหน้าที่ดูแลผังเมือง ทั้งการสำรวจ วิเคราะห์ และศึกษาข้อมูล เพื่อวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพฯ สำหรับข้อมูลที่ต้องรวบรวม ประกอบด้วย สภาพพื้นที่ทั้งบนดิน และอากาศ ข้อมูลประชากร สภาพเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และนำมาวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่สำหรับบริหารจัดการเมือง นอกจากนี้ ยังจะเก็บรวมข้อมูลเพิ่มเติม ได้แก่ จุดอ่อนน้ำท่วม โรงบำบัดน้ำเสีย พื้นที่บำบัดน้ำเสีย จุดตั้งกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ป้ายรถเมล์ โรงเรียน เส้นทางคมนาคม รถไฟฟ้า และถนนสายหลัก ซึ่งเดิมข้อมูลเกี่ยวกับเมืองมักจะกระจัดกระจายตามหน่วยงานต่างๆ จึงเสนอว่าควรให้มีศูนย์รวบรวมข้อมูลดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆ ใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาพื้นที่หรือใช้ประโยชน์ จากนั้นจะนำมาข้อมูลดังกล่าวมาแปลงในแผนที่ โดยสำนักผังเมืองจะผลิตแผนที่กรุงเทพฯ ให้มีความละเอียดมากขึ้น จากเดิมใช้มาตราส่วน 1: 4,000 จะปรับปรุงเป็น 1: 1,000

นายถิ่นกล่าวอีกว่า เพื่อให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเมืองระยะ 20 ปี ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ BMA 4.0 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของกายภาพพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีจำนวนครัวเรือนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 50,000 หลัง ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนบ้านตามทะเบียน 2.5 ล้านหลังคาเรือน ศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเมือง ทั้งข้อมูลแผนที่ ที่ตั้งอาคาร โซนสีผังเมือง การใช้พื้นที่ตามผังเมืองรวม เพื่อการบริหารจัดการ พัฒนาเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อนระหว่างหน่วยงาน อีกทั้งสะดวกในการใช้เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษี จัดเก็บค่าขยะ หรือค่าบำบัดน้ำเสียในอนาคคต โดยจะรวมข้อมูลเป็นระบบดิจิทัล สามารถเปิดดูได้บนแอพพลิเคชั่น หรือระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สำนักผังเมือง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์