ตม.เข้มห้าม จนท.ลา รับมือนักท่องเที่ยวเต็มพิกัด คาดยอดทะลุ 1.6 แสนต่อวัน

เมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม.เปิดเผยว่า ตม.สนามบิน เริ่มปฏิบัติตามแผนสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดยปีนี้ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดให้ จนท.ตม.สนามบินทุกสนามบิน แต่งกายชุดผ้าพื้นเมือง รวมถึงชุดไทยย้อนยุค เพื่อชูวัฒนธรรมไทย อวดให้ชาวต่างชาติเห็นเมื่อเดินทางเข้าประเทศ โดยเฉพาะกระแสละครดังบุพเพสันนิวาส ที่โด่งดังไปในหลายประเทศ ที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมาไทย โดยเฉพาะจีน

นอกจากนั้น ยังจัดซุ้มองค์พระ เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติได้สรงน้ำ ก่อนเดินทางผ่าน ตม.เข้าประเทศ ซึ่งเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เป็นโอกาสที่ จนท.ตม.ช่วยให้ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ถึงวัฒนธรรมสงกรานต์ที่ดีงามของไทย รวมถึงเป็นการต้อนรับพี่น้องคนไทยในต่างประเทศ ที่ถือโอกาสเดินทางกลับบ้านในช่วงนี้ เพื่อรดน้ำพระเป็นสิริมงคลก่อนเข้าประเทศ ตามแนวคิด “Love at first sign by Immigration” ของ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม

พ.ต.อ.เชิงรณกล่าวอีกว่า พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ และ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ลงตรวจติดตามสถานการณ์ความหนาแน่นของผู้โดยสาร โดยพบว่ามีผู้โดยสารขาเข้าและขาออกค่อนข้างหนาแน่น ซึ่ง สตม.สั่งการให้ จนท.ตม.ทุกสนามบิน ห้ามขาดห้ามลาในช่วงเข้าแผนเทศกาลตั้งแต่ 1-20 เมษายน เพื่อระดมกำลังเสริมการปฏิบัติประจำช่องตรวจอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่วงที่มีเที่ยวบินลงพร้อมกันหนาแน่น จะต้องมี จนท.นั่งเต็มทุกช่องตรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารเข้ารับการตรวจหนังสือเดินทาง ควบคู่มาตรการเข้มความมั่นคง ซึ่งใช้เวลาตรวจหนังสือเดินทางและคัดกรองตามกฎหมาย 7 ขั้นตอนใน 45 วินาทีต่อคน ส่วนช่วงเที่ยวบินเข้าออกหนาแน่น อาจมีการสะสมของผู้โดยสารที่โถมเข้าโถง ตม.พร้อมกัน ในพื้นที่และจำนวนช่องตรวจที่จำกัด อาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ซึ่งจัดว่าเร็วกว่าหลายประเทศที่มีจำนวนเที่ยวบินหนาแน่นในปริมาณใกล้เคียงกัน

ด้าน พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ฝากย้ำและประชาสัมพันธ์ ผู้โดยสารที่เดินทางออก โดยเฉพาะสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ต ให้เผื่อเวลา 3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องใช้เวลาในการ check in จากสายการบิน เวลาตรวจสัมภาระจากฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ และตรวจหนังสือเดินทางจาก ตม. รวมถึงการเดินเท้าเข้าประตูทางออก ซึ่งมีระยะทางที่ต้องเผื่อเวลาสำหรับประตูเครื่องปิดก่อนเวลา ที่สำคัญเอกสารการเดินทางต้องเรียบร้อย และควรระมัดระวังอย่าให้สูญหาย เนื่องจากอาจมีมิจฉาชีพอาศัยโอกาสขโมยหนังสือเดินทางเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมาย

 


ที่มา : มติชนออนไลน์