วธ.เชิญทูต 26 ประเทศ ร่วมสงกรานต์ ชวนประชาชนแต่งชุดไทย-ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร กทม. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในพิธีเปิดงาน “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ว่า วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดงาน “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทย และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสืบสานประเพณีปีใหม่ไทยและสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตตนเอง และครอบครัว สำหรับงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร จัดขึ้นระหว่าง 12-15 เมษายน เน้นกิจกรรมแบบวิถีไทย เพื่อสืบสานคุณค่าประเพณี มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันงดงามของชาติ ประกอบด้วย การสรงน้ำ-สักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา ชมนิทรรศการคุณค่าประเพณีสงกรานต์ ร่วมพิธีรดน้ำขอพรผู้บริหารกระทรวง และคณะทูตานุทูตพร้อมครอบครัว เข้าร่วม 26 ประเทศ ได้แก่ บาเรน บังกลาเทศ กัมพูชา ชิลี คิวบา คาซัคสถาน เมียนมา ปากีสถาน เปรู สโลวัค สีลังกา ซูดาน ออสเตรีย แม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ อินโอนีเซีย อิหร่าน ญี่ปุ่น สาธาณรัฐเกาหลี อินเดีย บราซิล กาตาร์ เชค และเยอรมันนี

นายวีระกล่าวต่อว่า สวธ.ยังจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2561 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย 1.งานประเพณีสงกรานต์ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้าสยามสนุก ณ สยามสแควร์ ระหว่าง 13-15 เมษายน ประกอบด้วย ขบวนแห่ สรงน้ำพระประจำวันเกิด การแสดงทางวัฒนธรรม สนุกสนานกับการเล่นน้ำอย่างสุภาพ และร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงต่างๆ 2.สวธ. ยังร่วมกับภาคีเครือข่ายและจังหวัดจัดงานสงกรานต์อาเซียน ประจำปี 2561 ในจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้ประเพณีสงกรานต์ วัฒนธรรมร่วมของประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นสื่อในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ กำหนดจัดใน 10 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี เลย ระนอง บุรีรัมย์ สระแก้ว เชียงราย สุรินทร์ ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และ ศรีสะเกษ 3.สวธ.สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกภูมิภาค จัดการแสดงพื้นบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้ได้รับความนิยมและเป็นสื่อในการสร้างความบันเทิงในช่วงเทศกาล

“ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสนุกกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในเทศกาลสงกรานต์จากทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัลนายกรัฐมนตรี 10 โล่ พร้อมเงินรางวัลรวม 80,000 บาท สำหรับผู้ที่แต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าท้องถิ่นเข้าร่วมงานสงกรานต์ ณ สยามสแควร์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน จะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึกวันละ 300 คน อีกด้วย นอกจากนั้น สวธ.ยังจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ คือ หนังสือประเพณีสงกรานต์ 2ภาษา ไทย-อังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวันปีใหม่ไทย สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ ดาวน์โหลดได้ที่ www.culture.go.th” นายวีระกล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์