คพ.สรุป “หมอกควัน” ภาคเหนือ 60 วัน หลังประกาศงดเผาฝุ่นละอองลดลง

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 13 เมษายน นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า คพ.ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์หมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-วันที่ 31 พฤษภาคม เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2561 แต่ละจังหวัดได้ประกาศช่วงห้ามเผาอย่างเด็ดขาด โดย จ.ตาก และ จ.ลำปาง เป็นจังหวัดแรกที่ประกาศห้ามเผา ระหว่างวันที่ 10 กุมภาพันธ์-วันที่ 10 เมษายน 2561 และ จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจังหวัดสุดท้ายที่ได้กำหนดช่วงเวลาห้ามเผา ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-วันที่ 30 เมษายน 2561

นางสุณีกล่าวว่า ข้อมูลผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ในช่วงห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์-วันที่ 11 เมษายน 2561 พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองเฉลี่ย 24 ชั่วโมงสูงสุด เท่ากับ 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มก./ลบ.ม.) ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในวันที่ 7 มีนาคม 2561 ลดลงกว่าปี 2560 ซึ่งตรวจวัดได้ 237 มก./ลบ.ม.ที่บริเวณเดียวกัน สำหรับจำนวนวันที่ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน พบว่าในภาพรวมทั้ง 9 จังหวัด มีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 27 วัน โดยจังหวัดที่ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตลอดช่วงเวลาห้ามเผา ได้แก่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา

นางสุณีกล่าวต่อไปว่า สำหรับจำนวนจุดความร้อนสะสมในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ในช่วงเวลาห้ามเผาอย่างเด็ดขาด พบว่า มีจุดความร้อนสะสมรวม 3,042 จุด ลดลงกว่าปี 2560 มากกว่าร้อยละ 40 โดยจังหวัดที่มีจุดความร้อนสะสมน้อยที่สุด ได้แก่ เชียงราย 5 จุด รองลงมา พะเยา 29 จุด (ข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2561) โดยจุดความร้อนที่เกิดส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากการลักลอบเผาป่าเพื่อหาของป่า ล่าลัตว์ การเผาในพื้นที่เกษตรและลุกลามเข้าสู่ป่า การเกิดไฟไหม้บริเวณริมทาง การเผาขยะ เป็นต้น

“จากการคาดหมายลักษณะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า บริเวณภาคเหนือในช่วงปลายเดือนเมษายนจะมีอากาศร้อนจัด และบางช่วงจะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง จากนั้นในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือนพฤษภาคมจะมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง และมีฝนร้อยละ 20-30 ของพื้นที่ จากนั้นจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ปริมาณฝุ่นละอองไม่เกิดการสะสม ทั้งนี้ คพ.ขอความร่วมมือจังหวัดกวดขันไม่ให้มีการเผาตลอดช่วงห้ามเผา พร้อมทั้งเฝ้าระวัง กำกับดูแล เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐาน พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิดผ่านทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และ เฟซบุ๊กแฟนเพจกรมควบคุมมลพิษ” นางสุณีกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์