“มท.1” ชี้ใช้กฎหมายบังคับอย่างเดียว แก้อุบัติเหตุพุ่งไม่ได้ ขอปชช.ตระหนัก-รับผิดชอบสังคม

แฟ้มภาพ

17 เม.ย. 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมครม.ในวันนี้ถึงการเฝ้าระวังอุบัติเหตุช่วง 7 วันอันตรายของเทศกาลสงกรานต์ 2561 ที่สถานการณ์ช่วง 5 วันที่ผ่านมา มียอดผู้เสียชีวิต 323 คนว่า เราใช้มาตรการที่มีอยู่อย่างเต็มที่ แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตที่มีสูงเราก็ต้องแก้ไขกันต่อไป แม้ว่าจะบังคับใช้กฎหมายมีสถิติยึดรถเป็นจำนวนมาก

โดยสิ่งที่ควรเพิ่มเติมต้องทำให้ประชาชนตระหนัก และทำตามกฎหมาย ซึ่งสื่อมวลชนต้องมาช่วยกันให้ประชาชนมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะมาตรการทางกฎหมายอย่างเดียวจะแก้ไขปัญหาไม่ได้

ส่วนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุปีนี้ ส่วนมากคือเมาแล้วขับ ขณะที่มาตรการบังคับใช้กฎหมายเราดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งจับกุมและยึดรถ โดยมียอดการยึดรถทั่วประเทศกว่าหมื่นคันทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ แต่การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดถึงแม้จะใช้ได้ แต่หากสร้างความตระหนักร่วมด้วย

ขณะที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่ได้ดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงนั้น รัฐมนตรีมหาดไทยกล่าวว่า ยืนยันว่าเราทำอย่างเต็มที่ เเละตนไม่อยากต่อล้อต่อเถียงกับใคร พูดไปอาจทำให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ อีกทั้งมองว่าช่วงเทศกาลเป็นภาวะของสังคมที่คนอยากเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด