บุกค้นโรงงานแปรรูปไม้นิมิตใหม่ พบทั้ง ‘พะยูง-ชิงชัน’ ซุกโกดังมูลค่าไม่ต่ำ 30 ล้าน

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พ.ต.อ.สุรพล ก้อมน้อย ผกก.สน.นิมิตรใหม่ พร้อมชุดศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า กำลังทหาร ตำรวจ เข้าตรวจสอบบริษัท โกลด์วู๊ด กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 130/8 ถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ หลังรับแจ้งพบไม้ชิงชัน ไม้พะยูง ผิดกฎหมายจำนวนมาก

ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทเปิดทำไม้แปรรูป ริมถนนนิมิตใหม่ เนื้อที่กว่า 2 ไร่ เจ้าหน้าที่พบท่อนไม้ชิงชัน ที่บรรจุไว้เตรียมใส่รถบรรทุกเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงทำการเข้าจับกุมเพื่อขอตรวจค้นสินค้าทั้งหมด

นายอรรคพล กล่าวว่า ไม้ทั้งหมดนี้คาดว่าจะถูกตัดจากป่ารอยต่อในเขตจ.แพร่ น่าน และพะเยา แล้วมาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนจะใส่รถบรรทุกส่งออกไปยังจุดผ่อนปรนทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และท่าเรือ

สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้พบไม้ที่ทำการแปรรูป เช่น ไม้เหลี่ยม ไม้ตัด โดยไม้เหลี่ยมนั้นมีกว่า 9,000 ชิ้น มีขนาดรวมกัน 125 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นไม้ชิงชัน ไม้พะยูง ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบ 7 วัน โดยให้เจ้าของบริษัทนำเอกสารมาแสดง หากไม้ชิ้นใดไม่มีเอกสารมาแสดง ก็จะยึดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอรรคพล กล่าวว่า ขบวนการดังกล่าวทำมานานและมีขนาดใหญ่โตเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับ จึงอาศัยคำสั่งคสช.ที่ 64/2557 เรื่องการปราบปรามและการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้เพื่อเข้าตรวจค้น ทั้งนี้ หากพบว่ามีความผิดตามประกาศคสช.ที่ 106/2557 ก็จะถูกดำเนินคดีคือจำคุก 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท
ซึ่งเจ้าของบริษัทเจ้าหน้าที่จะประสานให้นำเอกสารมาแสดงต่อไป

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์