‘กรณ์’ หวั่นเสียเปรียบ เตือนรบ.ระวัง ‘วันนี้ data ของเรา อยู่ในมือต่างชาติเกือบหมดแล้ว’

(21 เม.ย. 2561) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ได้โพสต์ถึงกรณีที่ รัฐบาลได้เปิดรับ แจ็ค หม่าว่า “มีคนตั้งคำถามเยอะว่ารัฐบาลอ้าแขนรับแจ๊คหม่าขนาดนี้ จะส่งผลอย่างไรต่อผู้ประกอบการไทย ลองดูสัมภาษณ์สั้นๆ แต่ได้ใจความ โดยผู้บุกเบิก e-Commerce ไทย คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ เรื่องนี้มีทั้งข้อดีและประเด็นพึงระวัง

ผมขอเสริมว่าประเทศเราเป็นประเทศขนาดกลางที่พึ่งพาการค้าขายระหว่างประเทศมากกว่าประเทศอื่นส่วนใหญ่ ในขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตขนาดเล็ก-ขนาดกลางซึ่งไม่มีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมของตนเอง เราจึงต้องพึงระวังทุกเรื่องที่ทำให้คู่แข่งที่ใหญ่กว่า และต้นทุนตํ่าว่า สามารถเจาะตลาดเราได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้แล้ววันนี้ data (ข้อมูล) ของเราอยู่ในมือต่างชาติเกือบหมดแล้ว (Facebook, Google etc.) ทำให้งบโฆษณาเกือบทั้งหมดถูกโอนไปที่บริษัทเหล่านี้ ในอนาคต data การใช้จ่ายทั้งหมดของเราก็จะอยู่ในมือต่างชาติอีกด้วย การบริการทางการเงินก็จะย้ายตามไป รัฐบาลต้องมียุทธศาสตร์ลดความเสียเปรียบในจุดนี้ให้กับผู้ประกอบการไทย

ทั้งนี้มีผู้ติดตามท่านหนึ่งเข้าไปแสดงความเห็นว่า “ตอนเขาไม่มาด่ารัฐบาล พอเขามาหาเรื่องว่าอีก ทุกอย่างบนโลกมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ถ้าต้องเป็นอย่างนั้น ก็ต้องเตรียมพร้อมปรับกันค่ะ เราคนในประเทศจะช่วยกันอย่างไร ไม่ใช่ชี้แต่ข้อด้อย ชี้แนะให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศด้วย”

ทำให้นายกรณ์ ตอบกลับ โดยระบุว่า “ผมไม่เคยบ่นตอนเขาไม่มา และก็ไม่ได้ว่าตอนเขามา  ประเด็นคือเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ ‘ถูก’ หรือ ‘ผิด’ – นั่นคือวาทกรรมที่ไม่ประเทืองปัญญา   ประเด็นคือเขาเข้ามาแล้วเราต้องเตรียมตัวอย่างไร ใครได้ประโยชน์ ใครเสียประโยชน์ เราควรช่วยคนที่เสียประโยชน์อย่างไรหรือไม่ – เป็นคำถามที่ต้องมีคำตอบครับ”

 

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์