“ศรีสุวรรณ” ร้อง “บิ๊กตู่” สอบ รฟม.เปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้า “บางบัว” เป็น “ศรีปทุม” เอื้อเอกชน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 23 เมษายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เมษายนนี้ เวลา 10.30 น. จะร่วมกับชาวชุมชนบางบัว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการสอบผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สืบเนื่องจากกรณีสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้รับการร้องเรียนจากชาวชุมชนบางบัว ว่า รฟม.ได้ใช้อำนาจโดยพละการด้วยการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จากเดิมที่เคยตั้งชื่อไว้ว่า “สถานีบางบัว” เปลี่ยนไปเป็น “สถานีศรีปทุม” ตามที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมร้องขอ

“ชาวชุมชนบางบัวไม่มีใครทราบเรื่องมาก่อน ทั้งๆ ที่ชื่อบางบัวเป็นสถานที่ที่เป็นชุมชนใหญ่มีประวัติในเชิงภูมินิเวศยาวนานมานับ 100 ปี มีหน่วยงานราชการและเอกชนใช้ชื่อบางบัวประกอบเป็นชื่อหน่วยงาน/องค์กรมากมาย เช่น วัดบางบัว สร้างเมื่อปี 2380 โรงเรียนบางบัว การเคหะบางบัว ตลาดบางบัว แฟลตบางบัว ท่าเรือบางบัว ฯลฯ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป มากกว่าที่จะใช้ชื่อของมหาวิทยาลัยเอกชน” นายศรีสุวรรณกล่าว

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณกล่าวอีกว่า การใช้อำนาจของ รฟม.ส่อว่าเอื้อให้กับเอกชน ที่ดำเนินธุรกิจเพื่อกำไรและผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรืออาจเข้าข่ายการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 เพราะเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ประกอบ พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เนื่องจากการใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ปรากฏอยู่ในเอกสารเผยแพร่เป็นการทั่วไป ในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) แล้ว แต่เมื่อมหาวิทยาลัยศรีปทุมทำเรื่องขอให้เปลี่ยนใช้ชื่อศรีปทุม รฟม.ให้เปลี่ยน โดยไม่มีการเปิดเวทีรับฟังเสียงคนบางบัว หรือผู้มีส่วนได้เสียและแก้ไขอีไอเอตามกฎหมายแต่อย่างใด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์