‘หมอแสง’ โต้ ‘กรมแพทย์แผนไทย’ ไม่รู้เรื่องสมุนไพรจริง ยันแจกยาต่อ วอนวงการแพทย์ใจกว้าง

เมื่อวันที่ 26 เมษายน นายแสงชัย แหเลิศตระกูล อายุ 58 ปี หรือหมอแสง เปิดเผยในโอกาสได้เดินทางมาภารกิจส่วนตัว ที่ จ.นครพนม ว่า จากกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลวิจัย เรื่องยายับยั้งโรคมะเร็ง หลังมีการนำตัวยาหมอแสง ที่กำลังมีผู้ป่วยโรคมะเร็งให้ความสนใจ เนื่องจากมีข้อมูลว่า ช่วยรักษาโรคมะเร็งได้ จึงได้มีการนำไปตรวจวิจัยเพื่อหาสรรพคุณทางยา ซึ่งได้ออกมาระบุว่า ไม่สามารถยับยั้งโรคมะเร็งได้ โดยหลังทราบข่าว ตนมีความคิดว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายสำหรับวงการแพทย์แผนไทย เพราะตนเชื่อว่าการออกมาให้ข้อมูลลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเกิดจากการวิจัย หรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ก็ตาม แต่ตนถือว่า กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ไม่รู้เรื่องสมุนไพรจริง เพราะหากจะนำยาสมุนไพรมาเทียบกับยาแผนปัจจุบัน คงเป็นเรื่องยาก แต่อยากให้วิจัยในเรื่องของการปรับสภาพร่างกายของผู้ป่วย และอาการของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่รับประทานยาเข้าไป ตามหลักความเป็นจริง แทนการนำไปทดลองในทางวิทยาศาสตร์ แต่ตนยอมรับว่าเป็นทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งหากจะมาเทียบกับสรรพคุณทางยาของสมุนไพร คงเป็นเรื่องยาก เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่า วงการแพทย์เริ่มลืม ภูมิปัญญาชาวบ้าน มองข้ามยาสมุนไพร ที่เคยรักษาโรคมาแต่โบราณ เนื่องจากความทันสมัยมาเปลี่ยนวิถีชีวิต ทำให้ลืมยาสมุนไพรพื้นบ้านที่มีคุณค่า

ทั้งนี้ในการทำยาสมุนไพรรักษาโรคมะเร็งของตน มีที่ไปที่มา หลังจากพื้นฐานมีความชอบ สนใจศึกษาเรื่องนี่มานาน และมีการคิดค้นจากประสบการณ์ ผสมผสาน กับคุณค่าทางสมุนไพร และภูมิปัญญาชาวบ้าน มารวมกัน จนเป็นที่มาของการเกิดยารักษาโรคมะเร็ง ซึ่งมีเพื่อนฝูง ที่อยากช่วยเหลือสังคม มาช่วยเหลือสนับสนุนในการผลิต โดยไม่หวังผลประโยชน์ เนื่องจากต้องการทำแจกฟรี ทำให้มีผู้ป่วยที่รับประทานยาตัวนี้ หายแล้วหลายราย อาจมีบางรายไม่หาย เป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายด้วย และไม่มีผลเสีย ดีกว่ารอแค่วันตายหลังแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาได้ ส่วนสมุนไพรที่นำมาผลิตล้านเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีสรรพคุณทางยาทางนั้น ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ว่าจะเหมาะกับโรคอะไร ปัจจุบันผลิตยาแจกเดือนละไม่ต่ำกว่า 4 แสนเม็ด ยังไม่เพียงพอ

มาถึงวันนี้ ถึงแม้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก จะออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า ไม่สามารถยับยั้งมะเร็งได้ก็ตาม ตนไม่ได้นำมาเป็นอุปสรรค ต่อการเดินหน้าผลิตยาช่วยเหลือคนป่วยมะเร็ง เพราะทุกคนที่มารับยาได้รับฟรี และเต็มใจมาทุกคน รวมถึงมีหลายคนกินยาแล้วหายจริง แต่ที่เสียดายคือโอกาสที่ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาภายใต้นโยบายของรัฐบาล ที่จะเสริมการผลิตยาสมุนไพรทางเลือก และอยากให้กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกใจกว้างกว่านี้ หากสิ่งไหนดี หรือมีประโยชน์ อยากให้ส่งเสริม อย่าปิดกั้น ที่สำคัญตนยืนยัน ไม่เลิกแจกยา ยังจะเดินหน้าแจกยาผู้ที่สนใจ อยากลองรับประทานรักษามะเร็ง ส่วนใครไม่สนใจไม่เป็นรัย แต่หากรู้ว่า มีญาติของหมอ แพทย์ แผนปัจจุบัน ที่ไม่ชื่อในสรรพคุณมารับ จะไม่แจกให้เลย จะให้เฉพาะชาวบ้านที่เต็มใจมาเท่านั้น โดยในวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 ตนและทีมงานจะไปแจกยาในพื้นที่ จ.นราธิวาส จำนวนประมาณ 2,000 ชุด ชุดละ 10 เม็ด และยืนยันหลังมีข่าวว่าจะเลิกแจกไม่เป็นความจริง เพราะเชื่อมั่นในสรรพคุณ มีอีกหลายชีวิตที่ฝากความหวังไหว้ รอมารับยาไปกิน

 


ที่มา มติชนออนไลน์