กทม.เร่งพัฒนาสวนสาธารณะ ขอบคุณ “ชุมชนป้อมมหากาฬ” คืนพื้นที่

เมื่อวันที่ 29 เมษายน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬ ร่วมกับ นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา นายพงศธร ศิริธรรม ผู้อำนวยการเขตพระนคร ว่า กทม.ได้เตรียมดำเนินการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬ หลังจากที่ฝ่ายความมั่นคงได้เจรจาสร้างความเข้าใจกับประชาชนในชุมชน เพื่อดำเนินการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ โดยวันนี้สำนักการโยธาได้เข้ามาดำเนินการปรับพื้นดินภายในป้อมมหากาฬ ด้วยการนำดินเข้ามาเท ก่อนใช้รถไถเกลี่ยบริเวณที่เป็นหลุมเป็นแอ่งให้ราบเรียบ เพื่อให้พื้นดินมีสภาพที่แน่นหนา พร้อมทั้งเตรียมดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ จากนั้น สำนักสิ่งแวดล้อมจะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปูหญ้า ปลูกต้นไม้ ขณะเดียวกัน สำนักงานเขตพระนคร ได้ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาด จัดเก็บขยะ เศษวัสดุ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ เข้าดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่

“การพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ดังกล่าว กทม.ได้รับความร่วมมือจากองค์กรภาคเอกชนและประชาชน โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของ กทม. เช่น การติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง ฯลฯ คาดว่าการปรับปรุงพื้นที่ชั่วคราวให้เป็นสวนสาธารณะ จะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนทั่วไปยังสามารถเข้ามาใช้พื้นที่ภายในป้อมมหากาฬส่วนที่พัฒนาแล้วเสร็จได้ตามปกติ” นายจักกพันธุ์ กล่าวและว่า นอกจากนี้ บริเวณด้านข้างริมคลองโอ่งอ่าง ซึ่งอยู่ติดกับประตูระบายน้ำคลองหลอดราชนัดดา กทม.ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์มาแล้วส่วนหนึ่ง โดยจัดทำเป็นสวนหย่อม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาพักผ่อน และมีพื้นที่ใช้สอย แม้ปัจจุบันภายในป้อมมหากาฬได้ตัดกระแสไฟฟ้าออกไปหมดแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการในช่วงเวลาเย็น จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพระนครจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาดูแลความปลอดภัยในช่วงเวลาดังกล่าว

“ในนามของกรุงเทพมหานคร ขอขอบคุณประชาชนชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ที่เห็นความสำคัญของส่วนรวมและให้ความร่วมมือกับ กทม.เป็นอย่างดีในการรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เพื่อจะได้ดำเนินการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายใน ป้อมมหากาฬให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับทุกคน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีสถานที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และมีพื้นที่ใช้สอย มีความร่มรื่นสวยงามและมีสภาพแวดล้อมที่ดีต่อไป” นายจักกพันธุ์ กล่าว

ที่มา : มติชนออนไลน์