ด่วน! ลพบุรี เตือน ปชช. เตรียมรับมือ ‘พายุฤดูร้อน-น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก’ ถึง 3 พ.ค.

นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เปิดเผยว่า จากการติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำขณะนี้พบว่า ทั่วทุกภาคของประเทศไทยยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ทำให้มีปริมาณฝนตกสะสมและปริมาณน้ำในลำน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 30 เมษายน – 3 พฤษภาคม ประกอบกับปัจจัยเสี่ยงด้านสภาพภูมิประเทศ ศักยภาพการระบายน้ำของลำน้ำ โครงสร้างของดินและลักษณะทางกายภาพของแต่ละพื้นที่ นอกจากจะเกิดพายุฤดูร้อนแล้ว อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มในพื้นที่ได้

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว จังหวัดลพบุรี จึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับมือสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในรยะนี้ ได้แก่ พายุฤดูร้อน น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่งและดินถล่ม

โดยขอให้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เช่น การเปิดทางน้ำร่องระบายน้ำ ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ การเสริมแนวคันกั้นน้ำ การขนย้ายทรัพย์สิน/สิ่งของไว้ในสถานที่ปลอดภัย รวมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพ หากมีแนวโน้มการเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ และหากประชาชนได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยต่างๆ สามารถประสานแจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทรศัพท์หมายเลข 036-770199 หรือสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: มติชนออนไลน์