อย.-กสทช.หารือทางออกคุมรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพ 3 พ.ค. “ปิยะสกล” เรียกความเชื่อมั่นคืน

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการตรวจจับผลิตภัณฑ์เมจิกสกิน ผิดกฎหมาย และกรณีดารานักแสดงรีวิวโฆษณาผลิตภัณฑ์เกินจริง โดยระบุว่ามีตรา “อย.” ทำให้น่าเชื่อถือ จนสังคมตั้งคำถามว่า ยังเชื่อ อย.ได้หรือไม่ ว่าขอให้ประชาชนมั่นใจในศักยภาพของ อย. เพราะเป็นหนึ่งในการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข ทั้งต้องทำงานให้มีความรวดเร็วและคุ้มครองประชาชนด้วย แต่ก็อยากให้ประชาชนเห็นใจ เนื่องจากสินค้าและผลิตภัณฑ์ความงามมีมากกว่าแสนชิ้น การจะสุ่มตรวจทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แม้แต่สหรัฐอเมริกา ยังไม่สามารถตรวจผลิตภัณฑ์ได้ทั้งหมด ส่วนที่นายกรัฐมนตรีให้ความห่วงใย ในเรื่องอัตรากำลัง เจ้าหน้าที่ในการสุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์นั้น ต้องย้ำว่า เรากำลังดำเนินการปรับระบบ และจัดหาอัตรากำลังเพิ่มเติม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องเพิ่มในปริมาณมาก เนื่องจากคงไม่สามารถเพิ่มให้เพียงพอกับการตรวจผลิตภัณฑ์หลายแสนชิ้นในท้องตลาด

“โดยเฉพาะปัจจุบันกลุ่มการตลาดของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ทำในรูปแบบออนไลน์ ดังนั้น ต้นทางการเฝ้าระวังต้องเริ่มจากประชาชน มีสติ อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ต้องรู้จักใช้วิจารณญาณ หากไม่แน่ใจ สงสัยก็โทรถาม อย.ที่สายด่วน 1556 อย่าเชื่อรีวิวดารา นักแสดงคนดังต่างๆ มาโฆษณา หรือแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ประกาศเตือนไปแล้วว่า บุคลากรทางการแพทย์ต้องระวังในการรีวิวสินค้าเหล่านี้” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ในวันที่ 3 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 11.00 น. อย.จะแถลงข่าวร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ถึงเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในสื่อที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. 3 ประเภท คือ ทีวี วิทยุ เคเบิ้ล รวมถึงจะมีประเด็นเรื่องการควบคุมออนไลน์ว่า จะทำอย่างไรในการสกัดกั้นการโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค ทั้งนี้กรอบการหารือจะมีการระบุถึงถ้อยความที่ใช้ในการโฆษณา เช่น รักษาได้ผล หรือใช้แล้วได้ผล แม้จะไม่พูดอย่างชัดเจน แต่หากก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือเห็นผล ก็จะถือว่ามีความผิดด้วย

ผู้สื่อข่าวถามกรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลีน มีการเก็บในท้องตลาดหมดแล้วหรือไม่ นพ.วันชัย กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้ประชาชนทราบข่าวกันหมด และเฝ้าระวังกันอยู่ ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ได้แจ้งเตือน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจจับ จึงเชื่อว่าหากยังมีเหลือในท้องตลาด ก็ไม่มาก แต่เพื่อความปลอดภัย หากเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขอให้อย่าใช้และแจ้งมายัง อย.

“สำหรับกรณีที่ยังมีความไม่มั่นใจในสินค้าตรา อย. และเกิดคำถามว่า เพราะอะไรถึงปล่อยให้มีการโฆษณาเกินจริง ทำไมไม่ควบคุมให้หมดนั้น จริงๆ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพก็มีอยู่จริงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ของที่ไม่มีคุณภาพและอันตรายมีน้อย แต่ก็เพราะว่านิสัยคนไทย ชอบความรวดเร็ว อยากผอม อยากขาว อยากสวยเร็วไปหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ แม้ของมีคุณภาพก็ต้องใช้ระยะเวลา และก็ไม่ได้จริงด้วย อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีราคาแพง จึงขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณ และเวลาเสียค่าใช้จ่ายสูงๆก็ต้องคิดด้วย” เลขาธิการ อย.กล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์