ชาวบ้านเร่งย้ายของมีค่า! หลังน้ำชีล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมนาข้าว-บ้านเรือนประชาชน เมืองยโสธร

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ที่บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมือง จ.ยโสธร ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกของ อ.เมืองยโสธรที่จะต้องรับมวลน้ำเหนือที่ไหลมาจากทาง จ.ร้อยเอ็ด หลังจากที่ทางเขื่อนลำปาวได้เพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน ประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันประกอบกับมีมวลน้ำที่มาจากทาง จ.สกลนคร ไหลมาตามลำน้ำยังและไหลลงแม่น้ำชีที่บริเวณรอยต่อ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กับพื้นที่ ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร

ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกวันและล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำชีได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมในพื้นที่นาข้าวและบ้านเรือนของชาวบ้านบางหลังที่บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร โดยปริมาณน้ำที่ท่วมพื้นที่นาข้าวลึกกว่า 1 เมตร กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ส่วนบ้านเรือนของชาวบ้านที่ปริมาณน้ำเริ่มไหลเข้าใต้ถุนบ้านแล้ว และปริมาณน้ำในแม่น้ำชี ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยชั่วโมงละ 2 เซนติเมตร ชาวบ้านบางส่วนเตรียมที่จะขนย้ายสิ่งของมีค่ารถยนต์และสัตว์เลี้ยงขึ้นไปไว้ที่สูงแล้วเพื่อความไม่ประมาท

ต่อมาเวลา 14.30 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านปากเป่ง ต.เขื่องคำ อ.เมืองยโสธร หลังรับแจ้งว่าน้ำได้ท่วมถนนสายบ้านกลางลุมพุก ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นทางผ่านเชื่อมระหว่างหมู่บ้านมากกว่า10 หมู่บ้าน เมื่อไปถึงพบน้ำจากแม่น้ำชีกำลังไหลผ่านถนนสายดังกล่าว ความยาวเกือบ 50 เมตร โดยมีชาวบ้านกว่า 50 คน ได้มาตักทรายบรรจุใส่กระสอบ กว่า 2,000 ใบกั้นบริเวณริมถนนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะถนนขาด

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์