กนอ.ย้ำ! นิคมฯภาคกลางเฝ้าระวังมวลน้ำ พร้อมจัดจนท.เฝ้าระวังติดตาม หวั่นซ้ำรอยปี 54

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า จากกรณีเกิดอุทกภัยใน จ.สกลนครและยังมีพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กนอ.ได้สั่งการให้นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ยังไม่พบนิคมฯใดๆ ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการ กนอ.ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมศูนย์ปฏิบัติการ กนอ.ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานงานกับนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งในการแจ้งข้อมูลข่าวสารและประสานความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน รวมถึงกำกับให้นิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งปฏิบัติตามแผนป้องกันน้ำท่วม

ทั้งนี้ ในส่วนของพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขต จ.พระนครศรีอยุธยาและสระบุรี จำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย นิคมอุตสาหกรรมหนองแค นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า (ไฮเทค) นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์น้ำที่กำลังไหลลงมาจากภาคเหนือ ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุเซินกาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก และมวลน้ำกำลังไหลลงมาสู่ภาคกลาง โดยให้เตรียมแผนป้องกันรองรับไว้แล้ว อาทิ การประสานงานกับศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติในการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน กนอ.มีนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ จำนวน 54 แห่ง กระจายอยู่ใน 15 จังหวัด ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมที่ กนอ.ดำเนินการเอง จำนวน 11 แห่ง และนิคมอุตสาหกรรมที่ร่วมดำเนินงานกับผู้พัฒนา จำนวน 43 แห่ง

 

ที่มา มติชนออนไลน์