“บิ๊กโจ๊ก” นำกำลังสนธิสรรพากร-ปปง.-ธนารักษ์ ค้น 4 จุด รวมห้อง “สันธนะ”

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และ พล.ต.ต.เอกชัย บุญวิสุทธิ์ ผบก.น.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 200 นาย ร่วมกับ กรมสรรพากร, กรมธนารักษ์สำนักงานเขตดอนเมือง และ ปปง. เข้าตรวจค้นพื้นที่ เพิ่มเติม 4 จุด มีการเข้าตรวจค้น หมายค้นศาลแขวงดอนเมือง เข้าค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 199/132-133 สูง 4 ชั้น หลังพบเป็นที่ตั้งของบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด และไปค้นชั้น 2 ของอาคารพลาซ่าริมน้ำ คาดว่าเป็นห้องทำงานของ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล ในฐานะที่ปรึกษาของบริษัทดังกล่าว โดยนำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจหาหลักฐานทั้งลายนิ้วมือทั้งหมด นอกจากนั้นยังรวบรวมหลักฐาน เอกสารการเงินที่เก็บค่าเช่าพื้นที่ทั้งหมด และยังมีการตรวจสอบการเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากผู้ประกอบการภายในตลาด และกำจัดอิทธิพลมืด

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พ่อค้าแม่ค้าเริ่มขายของตามปกติ และสินค้าที่ขายเป็นสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายและในวันนี้ได้นำหมายศาลอาญาทั้งหมด 4 หมาย เข้าตรวจค้นออฟฟิศทั้งหมดที่ทำสัญญากับกรมธนารักษ์ ในเรื่องของสัญญาเช่า ตรวจสอบเอกสารเกี่ยวข้อง ส่วนไหนที่พบว่าเป็นความผิดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบุกรุกพื้นที่กอง พื้นที่ธรรมชาติหรือการเก็บผลประโยชน์ต่างๆ ที่ผิดกฎหมาย จะมีการดำเนินคดีทุกราย

“ในส่วนของกรมสรรพากรการเสียภาษีจะเห็นได้ว่า หากไม่มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง จะมีการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.สรรพากร และด้านพ่อค้าแม่ค้า ก็ได้จัดกำลังจากกองบัญชาการนครบาล, กองบัญชาการการท่องเที่ยว มาคอยตรวจตราอยู่ตลาดดังกล่าว จนกว่าจะถึงวันที่ 31 พฤษภาคม หรือสิ้นเดือน เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ประกอบการ ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ารายไหนอยากขายของกฎหมายเมื่อมีการบังคับใช้กฎหมาย ก็จะมีการสร้างความเข้าใจและเรียนรู้ให้ทราบเกี่ยวกับกฎหมาย แล้วในส่วนที่ผิดก็จะมีการใช้บังคับกฎหมายไปตามความผิด นอกจากนั้นยังดูเส้นทางการเงินที่หมุนเวียนการใช้จ่าย ส่วนไหนที่ผิดก็จะดำเนินคดีกับทุกฝ่าย ส่วนไหนที่พบว่าถูกต้องก็ต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนกรณีการเก็บค่าคุ้มครอง ค่าส่วนต่างที่ผิดกฎหมาย รีดไถ พ่อค้าแม่ค้านั้น ยืนยันว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป ไม่มีมาเฟีย จะมีแต่ตัวบุคคลที่ก่อเหตุดังกล่าวซึ่งต้องรับผิดชอบต่อไป ขอเวลา 2-3 วัน ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ทั้งหมดและจะแจ้งให้ทราบ ส่วนที่ว่า พ.ต.ท.สันธนะจะมาพบนั้น ขอยืนยันว่าตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพูดคุยกับทางนิติบุคคลที่ดูแลตลาดทั้งหมด และตำรวจไม่ใช่คู่กรณีของใคร แต่มาเพื่อจัดระเบียบให้การใช้พื้นที่ตรงนี้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น“ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามกับผู้ประกอบการร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง พบว่า บ้านพักบางบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดดังกล่าว จะถูกเก็บค่าจอดรถหน้าตนเอง เดือนละ 700 บาท โดยทางเจ้าของบ้านก็สงสัยว่าจอดหน้าบ้านตนเอง แต่ต้องถูกเก็บค่าที่จอดรถทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว เวลามาเก็บค่าคุ้มครอง ก็จะมาหลายๆ คน จึงไม่มีใครกล้าแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะกลัวอิทธิพลมืด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์