“พญาเสือ” ยึดพื้นที่รุกป่ากรมหลวงชุมพร แถมไม้เถื่อน-สัตว์ป่าคุ้มครองเพียบ

วันที่ 7 พฤษภาคม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุดรธานี) รักษาการหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 3-6 พฤษภาคม คณะเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147 เจ้าหน้าที่ทหาร กองร้อยทหารพรานที่ 1402 เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน)

โดยเข้าดำเนินการปฏิบัติงานตามโครงการจัดการพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตวป่า อุทยาน เสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ (ตอนบน) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในแผนยุทธการปราบปรามการกระทำผิดว่าด้วยการป่าไม้ ระยะที่ 3 โดยมีพื้นที่แปลงเป้าหมายทั้งสิ้น 119 แปลง เนื้อที่ 3,968.50 ไร่ และตรวจยึดพื้นที่เพิ่มเติมตามเรื่องร้องเรียนนอกแปลงเป้าหมาย ดังนี้ 1.ตรวจสอบแปลงเป้าหมายทั้งสิ้น 119 แปลง ครบตามเป้าหมาย ผลดำเนินการดังนี้ ตรวจยึดแปลงบุกรุกใหม่หลังปี พ.ศ.2557 และขยายพื้นที่เพิ่มเติม จำนวน 102 แปลง เข้าสู่กระบวนการคัดกรองผู้ยากไร้ จำนวน 7 แปลง พื้นที่คืนสภาพป่าธรรมชาติ จำนวน 9 แปลง 2.ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก บริเวณป่าเหมืองยายเอี้ยง ม.8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเป็นพื้นที่บุกรุกแผ้วถางใหม่หลังปี พ.ศ.2557 ปลูกกล้วยและหมาก เนื้อที่ 7.2 ไร่ โดยมี นายธวัชชัย ม่วงงาม เป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า นอกจากนี้ได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก บริเวณป่าเหมืองยายเอี้ยง ม.8 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเป็นพื้นที่บุกรุกขยายจากพื้นที่ทำกินเดิม โดยแผ้วถางขยายพื้นที่ใหม่หลังปี พ.ศ.2557 ปลูกกล้วย กาแฟ มะละกอ เนื้อที่ 13 ไร่ คณะเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และยังได้ตรวจยึดไม้แปรรูป ไม้สะเดาไม้จำปาป่า จำนวน 104 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 2.13 ลบ.ม. ค่าภาคหลวง 133.6 บาท ค่าเสียหายภาครัฐประมาณ 31,950 บาท

“ได้ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมทั้งสิ้น 34 ตัว และจับกุมผู้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ค่างแว่นถิ่นใต้ อายุประมาณ 3 ปี 1 ตัว นกกางเขนดง 5 ตัว นกปรอทหัวโขน 16 ตัว นกปรอทคอลาย 4 ตัว นกปรอทหน้านวล 1 ตัว นกเขียวคราม 4 ตัว นกเขียวก้านตองปีกสีฟ้า 1 ตัว เต่าใบไม้ 2 ตัว สรุปผลการดำเนินการโครงการฯ ตรวจสอบครบตามพื้นที่เป้าหมาย 530 แปลง เนื้อที่ 21,141.57 ไร่ มีราษฎรขอเข้ากระบวนการคัดกรอง ผู้ยากไร้ ทั้งสิ้น 344 ราย และดำเนินคดีตรวจยึดพื้นที่ 602 คดี” รักษาการหัวหน้าพญาเสือกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์