ปิดทองหลังพระ หนุน “แก่นมะกรูด” เดินแผนยุทธศาสต์ตำบล ตามแนวพระราชดำริ ดันรายได้เพิ่ม 5,400/ครัวเรือน

นับเป็นครั้งแรก ที่ชุมชนระดับตำบล มีแผนพัฒนาชุมชนที่จัดทำโดยกลุ่มชาวบ้าน 456 ครัวเรือน และได้รับการยอมรับพร้อมนำไปดำเนินการร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตั้งเป้าให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น 5,400 บาท/ปี

โดยในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟังการนำเสนอ “แผนยุทธศาสตร์พัฒนาตำบล” แก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ตามแนวพระราชดำริ ซึ่งชาวบ้านร่วมจัดทำขึ้นตามโครงการ “พื้นที่ต้นแบบ” แก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตำบล เพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ

นายแมนรัตน์ กล่าวถึงเป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์พัฒนาตำบลแก่นมะกรูด ระบุว่าเพื่อเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยว การเกษตรที่ไม่ใช่เชิงเดี่ยว ขณะเดียวกันเป็นการฟื้นป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นป่ามรดกโลกด้วย

ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์พัฒนาตำบลแก่นมะกรูดของชาวบ้านประกอบด้วย 6 ด้าน คือ 1. การเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ ให้มีน้ำเพื่อการเกษตร อุปโภคบริโภค ตลอดทั้งปี ครอบคลุมพื้นที่ 4 หมู่บ้าน 16,711 ไร่ ผู้รับประโยชน์รวม 465 ครัวเรือน 2. ลดพื้นที่การบุกรุก จัดสรรพื้นที่ทำกินครอบคลุม 21,600 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม

แผนด้านที่ 3 ส่งเสริมเกษตรผสมผสาน สร้างรายได้ตลอดปี ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยวปีละ 10% และชาวบ้านสามารถปลดหนี้อย่างน้อยปีละ 5% ด้านที่ 4 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ได้มาตรฐาน มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นปีละเท่าตัว ด้านที่ 5 มีแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมภูมิปัญญา ความรู้ท้องถิ่นแก่เยาวชน และ ด้านที่ 6 รักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยมีการแก้ไขปัญหาอย่างมีส่วนร่วม

“ก่อนจะมี แผนยุทธศาสตร์พัฒนาตำบล และนำไปสู่การปฏิบัติครั้งนี้ เมื่อปี 2556 ชาวบ้านในตำบลแก่นมะกรูด ได้รับการสับสนุนจาก สถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ ได้เข้าไปบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการบริหารพื้นที่ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี กรมป่าไม้ เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ชลประทานจังหวัด มีหลักคิดในการดำเนินงานโครงการเพื่อควบคุม ดูแล รักษาและบำรุงป่าห้วยขาแข้ง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนท้องถิ่นโดยนำองค์ความรู้ตามแนวพระราชดำริ สร้างงานและอาชีพให้กับชาวบ้าน” ผู้ว่าฯ อุทัยธานีกล่าว

นายแมนรัตน์ กล่าวด้วยว่า ภายใต้การสนับสนุนของสถานบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระฯ ทำให้เกิดกิจกรรมการพัฒนาในพื้นที่ เริ่มโดยกระบวนการสร้างความเข้าใจ เข้าถึงและการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมอาชีพ โดยผลจากการพัฒนาตลอดระยะเวลา 5 ปี สามารถเพิ่มพื้นที่รับน้ำ 2,782 ไร่ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้วยการปลูกพืชผสมผสานทดแทนการปลูกพืชเชิงเดี่ยว จนสามารถเพิ่มพื้นที่ป่าได้ถึง 2,700 ไร่ และลดการบุกรุกป่าได้ถึงปีละ 380 ไร่ การส่งเสริมการปลูกพืชเมืองหนาว เช่น สตรอว์เบอร์รี ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พักฮมเสตย์