ป.ป.ช. เปรยเรียก “เสี่ยกำพล-วิคตอเรีย” หลังไร้หลักฐานกู้-คืน 300 ล้านในบัญชี “สมยศ”

ป.ป.ช. สอบ หาเงินยืม 300 ล้านบาทของสมยศ จาก 2 บัญชีทรัพย์สินที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. “ผบ.ตร.-สนช.” อ้างสมยศแจงแล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้ เปรย อาจต้องเรียกเสี่ยกำพลให้ข้อมูล

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดเผยรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กรณีพ้นตำแหน่งสนช. ว่า หากไม่พบสิ่งผิดปกติในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินจะส่งเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณา ก่อนที่ตนเองจะลงนามเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา รับรองว่าบุคคลดังกล่าว ได้ดำเนินยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอย่างถูกต้อง

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ทั้งนี้หากพบว่า มีการแสดงบัญชีทรัพย์สินที่ไม่ตรงกับที่เคยให้สัมภาษณ์ไว้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจสอบความมีอยู่จริง และที่มาที่ไปของทรัพย์สินนั้น และดำเนินการตรวจสอบในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริงตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป โดยหากมีแนวโน้มว่าเป็นการแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ ก็ต้องให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาเพื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรณีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นมีนางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบในการพิจารณา

ด้าน นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ไม่ปรากฎหลักฐานการยืมและคืนเงิน 300 ล้านบาทให้นายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์-อาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเครท ตามที่พล.ต.อ.สมยศได้ระบุว่าได้แจงในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.แล้ว ว่า การยื่นรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สอนของพล.ต.อ.สมยศต่อป.ป.ช.นั้นจะต้องยื่นในรายการบัญชีทรัพย์สิน 2 ตำแหน่งคือ สนช. และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) โดยตำแหน่งผบ.ตร.นั้นตามกฎหมายป.ป.ช.ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะได้ แต่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินนั้นป.ป.ช.ต้องจตรวจสอบทั้งหมด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งในประเด็นที่สังคมสนใจนั้นคือเรื่องการยืมเงิน 300 ล้านบาทจากนายกำพล เบื้องต้นป.ป.ช.ได้ให้พล.ต.อ.สมยศ ชี้แจงข้อมูลมา ซึ่งพล.ต.อ.สมยศได้ส่งคำชี้แจงมาถึงสำนักงานป.ป.ช.แล้วภายในสัปดาห์นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนี้ป.ป.ช.ยังอยู่ในระหวว่างการตรวจสอบกระแสการเงินที่ได้ส่งหนังสือไปยังสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องแล้ว เพียงรอให้เขาชี้แจงมา อย่างไรก็ตามไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าพล.ต.อ.สมยศได้ชี้แจงต่อป.ป.ช.มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง เพราะต้องขอให้เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบทรัพย์สินได้ตรวจสอบเสียก่อน

นายวรวิทย์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สมยศยืมเงินนายกำพลในช่วงที่เป็นผบ.ตร.หรือไม่นั้น ตนไม่ขอตอบเรื่องนี้ แต่เมื่อในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินไม่ปรากฎ ดังนั้นสื่อมวลชนต้องไปวิเคราะห์กันเอง แต่ทางป.ป.ช.ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สถาบันการเงินชี้แจงกลับมายังป.ป.ช. โดยเมื่อได้พยานหลักฐานแล้วก็จะให้เจ้าหน้าที่สรุปข้อมูลเบื้องต้น แล้วรายงานมาให้ตนทราบ

เมื่อถามว่า หากในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผบ.ตร.ไม่มีหลักฐานในการยืมเงิน 300 ล้านดังกล่าว แล้วพล.ต.อ.สมยศไม่สามารถชี้แจงที่มาที่ไปของเงินดังกล่าวได้ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งไปคาดเดา รอให้ป.ป.ช.ได้ทำงานก่อน ซึ่งปกติแล้วเราจะให้เวลาสถาบันการเงินส่งเอกสาร หลักฐาน มาชี้แจงภายใน 30 วัน แต่ตอนนี้ได้ส่งหนังสือไปยังสถาบันการเงินนาน 2 เดือนแล้ว จึงมีบางส่วนที่แจ้งกลับมาแล้ว และบางส่วนยังไม่ได้แจ้งกลับมาแต่อย่างใด รวมถึงบางส่วนที่ป.ป.ช.จะต้องสอบถามเพิ่มเติมไป ซึ่งในการตรวจสอบหากในกรณีจำเป็นก็ต้องประสานความร่วมมือกับปปง.ด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง ยังไม่ถึงขั้นตั้งอนุกรรมการไต่สวนแต่อย่างใด และในการรวบรวมพยานหลักฐานก็ต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและถ้อยคำ แต่หากนายกำพลไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้ก็จะต้องดูที่พยานหลักฐานอื่น


ที่มา: ข่าวสดออนไลน์