กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผย ไม่พบสารอันตราย อาหารเสริมบีเคิร์ฟของ “เบลล่า”

วันที่ 16 พ.ค. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงกรณีเบลล่า ราณี แคมเปน นักแสดงสาวชื่อดัง นำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีเคิร์ฟ มาให้กรมวิทยาศาสตร์ตรวจสอบเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ว่า เบื้องต้นตนได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวไม่พบสารต้องห้ามหรือสารอื่นใดที่เป็นอันตราย

ด้าน ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆ ว่า สำหรับการตรวจสอบมาตรฐานสถานที่ผลิต หรือโรงงานผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่ผ่านมาได้ไปตรวจสอบโรงงานหรือสถานที่ผลิตที่มีการจดแจ้งจำนวนมากก่อน อย่างในกทม.เราพบว่า มีโรงงานอยู่ 6 แห่งมีรายการจดแจ้งจำนวนมากกว่า 1,000 รายการขึ้นไป แต่กลุ่มนี้ไม่ค่อยน่าห่วง เพราะเป็นโรงงานขนาดใหญ่ แต่จะมีผู้ผลิตรายเล็กประมาณ 25 แห่งมีรายการจดแจ้งถึง 300 รายการขึ้นไปรวมทั้งผู้ผลิตรายเล็กอีก 100 แห่งที่มีรายการจดแจ้งอีก 100-300 รายการ ที่เหลือก็เป็นรายเล็กมีประมาณ1-49 รายการมีอยู่ประมาณ 2,722 แห่ง ซึ่งเราก็จะตรวจสอบทั้งหมด แต่ในส่วนของภูมิภาคจะมีอีกประมาณ 7,000 กว่าแห่ง เราก็จะประสานไปที่จังหวัดให้ตรวจสอบต่อไป ซึ่งต้องบอกก่อนว่า จำนวนตัวเลขผู้จดแจ้งเหล่านี้ยังไม่ได้พบว่า มีความผิด แต่เราจะเข้าไปตรวจสอบเพื่อความมั่นใจและให้เป็นไปตามมาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการกำหนดรายการการจดแจ้งของแต่ละโรงงานไม่ให้มีจำนวนมากเกินหรือไม่ ภก.สมชาย กล่าวว่า คงทำไม่ได้ แต่อย.มีการตรวจสอบอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนที่มีคำถามว่า จะควบคุมให้โรงงานแต่ละแห่งจดแจ้งการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทใดประเภทหนึ่งได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูมาตรฐานการผลิตของแต่ละแห่ง เพราะหลายแห่งสามารถผลิตได้ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะแยกส่วนไลน์การผลิตชัดเจน และมีการขอการรับรองแต่ละประเภทอย่างถูกต้อง ตรงนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป แต่ถ้าใครทำผิดกฎหมายก็ต้องได้รับโทษ มีการดำเนินคดี เพราะเรามีเกณฑ์การควบคุมอยู่ ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์ของ “ลีน” และ “เมจิกสกิน” นั้นก็ได้มีการส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปดำเนินการต่อไปแล้ว

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์