จนท.ป่าไม้-ทหาร-ตร.บุกวัดธรรมกาย หลังพบชาวบ้านแห่ขุดทองคำ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 17 พฤษภาคม นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้มอบหมายให้ พ.อ.ศุภฤกษ์ สถาพรผล รอง ผบ.มทบ.36 พร้อมด้วย พ.ต.อ.เทพประทาน นิพิวรรณ ผกก.สภ.วังทรายพูน พร้อมด้วยนายวัชรพงษ์ เมืองเกิด รักษาการนายปลัดอาวุโส รักษาการนายอำเภอวังทรายพูน พร้อมด้วยป่าไม้จังหวัดพิจิตร อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร ได้สนธิกำลังทหารตำรวจฝ่ายปกครอง อส.กว่า 50 นาย ลงพื้นที่ ขาพนมพา และพื้นที่ครอบครองของวัดธรรมกาย หมู่ที่ 7 อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร เพื่อจู่โจมตรวจค้น จับกุมชาวบ้านที่บุกรุก ลักลอบขุด หา แร่ทองคำ โดยเจ้าหน้าใช้เวลาจู่โจมตรวจค้นกว่า 3 ชั่วโมง สามารถจับกุมได้ 2 ราย ประกอบไปด้วย นายธนิต ก๊กสอน อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4 หมูที่ 8 ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร นางจักกฤษ์ ศรีอินทร์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 หมูที่ 7 ต.หนองพระ อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร พร้อมกับยึดอุปกณ์ เครื่องไม้เครื่องมือในการร่อนทอง แผงโซลาร์เซล กระสอ ใส่ดิน เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการขุดเป็นจำนวนนับร้อยไร่ สาเหตุที่จับกุมผู้กระทำผิดได้น้อย สาเหตุเนื่องมาจากก่อนหน้านั้น ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้เข้าไปกดดันให้ชาวบ้านจำนวนมากออกนอกพื้นที่มาแล้วเมื่อ 2 วันก่อน แต่ชาวบ้านบางส่วนยังไม่เชื่อ ไม่ยอมออกนอกพื้นที่ จึงได้ เข้าไปตรวจค้นจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ปิดป้ายใครฝ่าฝืนเข้าไปขุดดินบนเขาพนมพา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่วัดธรรมกาย ให้จับกุมได้ทันที นอกจาก พ.อ.ศุภฤกษ์ สถาพรผล รอง ผบ.มทบ.ได้ ขอให้อุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตรทำหนังสือถึงวัดธรรมกายให้ออกมาชี้แจงว่ามีการอนุญาตให้ชาวบ้านเข้ามาขุดหาแร่ทองคำในพื้นที่หรือไม่ หากไม่มีการอนุญาต ก็ให้มาเป็นเจ้าทุกข์เพื่อแจ้งความดำเนินคดี

พ.อ.ศุภฤกษ์ สถาพรผล รอง ผบ.มทบ.36 กล่าวว่า วันนี้รวมกับหลายภาคส่วนได้สนธิกำลังเข้าไปตรวจค้น เนื่องจากมีชาวบ้านบุกรุกเข้าไปขุดหาแร่ทองคำบนเขาพนมพา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวน และพื้นที่วัดธรรมกาย เนื่องจากผิด พ.ร.บ.แร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านบุกรุกลักรอบขุดหาแร่ทองคำนั้น เป็นพื้นที่บริเวณกว้าง ทำให้สภาพแวดล้อมสูญเสียในส่วนพื้นที่วัดธรรมกายที่ชาวบ้านลักลอบไปขุดทอง จึงต้องตรวจสอบว่าในเมื่อโฉนดที่ดินต่างๆ เป็นของวัดธรรมกาย แต่ทางวัดทราบเรื่องหรือไม่ว่ามีชาวบ้านลักลอบเข้าไปขุดหาแร่ทองคำในที่วัดธรรมกาย ซึ่งเป็นการกระทำผิดในพื้นที่ แล้วทำไมยังปล่อยให้ชาวบ้านเข้าไปขุดหาแร่ทองคำ วันนี้จึงสนธิกำลังตรวจค้น จับกุมดำเนินการตามกฎหมายจับกุม ซึ่งถือว่าเป็นความผิดซึ่งหน้า มีหลักฐานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแร่ที่ขุดใส่ถุงไว้แล้วเตรียมลำเรียงออก พร้อมกับชาวบ้านที่ถูกจับกุม

“การแก้ปัญหา ต้องแก้ให้ถูกจุด ซึ่งกระทบกับสิ่งแวดล้อม สิ่งที่ เป็นห่วงคือถ้าฝนตกลงมา ดินถล่ม อาจทับชาวบ้านที่มาขุด จนเป็นเหตุให้สูญเสีย ผู้ว่าฯ พิจิตรเองก็เป็นห่วง ส่วนที่มีคนอยู่เบื้องหลัง น่าจะมีนักการเมืองท้องถิ่น ซึ่ง เรื่องนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบ หากพบก็ต้องดำเนินการ” พ.อ.ศุภฤกษ์ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์