กรมชลฯ อาศัยจังหวะน้ำโขงต่ำกว่าตลิ่ง ปรับแผนแขวนบานระบายเขื่อนราษีไศล-ระบายน้ำมูล

กรมชลฯ อาศัยจังหวะน้ำโขงต่ำกว่าตลิ่ง ปรับแผนแขวนบานระบายเขื่อนราษีไศลเร่งการระบายน้ำในแม่น้ำมูล

กรมชลประทาน อาศัยช่วงจังหวะเวลาแม่น้ำโขงที่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ต่ำกว่าตลิ่ง แขวนบานระบายน้ำเขื่อนราษีไศล 7 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลลงสู่แม่น้ำโขง

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทานเปิดเผยว่า จากอิทธิพลของพายุ “เซินกา” ส่งผลให้จังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดใกล้เคียง มีฝนตกหนักเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ และทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงสู่แม่น้ำมูลเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์น้ำในเขื่อนราษีไศล มีปริมาณน้ำในเขื่อน 55.46 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 74.49 ของความจุเก็บกักสูงสุดซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบพบว่า ระดับของแม่น้ำโขงที่อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 2.5 เมตร จึงได้สั่งการให้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง สำนักงานชลประทานที่ 8 ทำการแขวนบานระบายเขื่อนราษีไศล ทั้ง 7 บาน ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสามารถระบายน้ำได้ในอัตรา 667.43 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือคิดเป็น 58.53 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำมูลบริเวณด้านเหนือเขื่อนราศีไศล จังหวัดศรีสะเกษลงสู่แม่น้ำโขงที่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ให้รวดเร็วขึ้น และเพื่อเป็นการรองรับปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่จะไหลมาจากจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์ เข้าสู่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อป้องกันไม่ให้มวลน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 100,000 ไร่ ที่อยู่ติดสองฝั่งแม่น้ำมูลโดยเฉพาะนาข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายด้วย

ทั้งนี้ ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้ติดตาม วิเคราะห์ เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ตลอด 24 ชม. และเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องจักร เครื่องมือ สำหรับช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดน้ำท่วมไว้แล้ว จำนวน 14 เครื่อง