“ศรีสุวรรณ”เตรียมร้อง ป.ป.ช. 21 พ.ค.นี้ เอาผิด คกก.จัดสรรนมโรงเรียน ส่อเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เวลา 10.00 น.จะเดินทางไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่สำนักงาน ป.ป.ช.สนามบินน้ำ เพื่อให้ไต่สวนเอาผิดคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์ (มิลด์บอร์ด) และคณะอนุกรรมการฯ ทุกคน จากกรณีที่มิลด์บอร์ดและคณะอนุกรรมการ จัดสรรสิทธิการจัดจำหน่ายนมโรงเรียนให้กับโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตามโครงการอาหารเสริมโรงเรียน ที่ไม่ได้นำข้อแนะนำและข้อท้วงติงของ ป.ป.ช.ที่ระบุว่าต้องไม่มีผู้มีส่วนได้เสียในการจัดสรรสิทธิ ทั้งหน่วยงานและผู้ประกอบการที่ผลิตและจำหน่ายนมโรงเรียน มาเป็นกรรมการพิจารณาจัดสรรสิทธิการจำหน่ายนมโรงเรียน เพราะอาจนำไปสู่ผลประโยชน์ทับซ้อน

แต่มิลด์บอร์ดและคณะอนุกรรมการฯ กลับไม่ไปปฎิบัติตามและไม่นำหลักเกณฑ์ตามประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียนภาคเรียนที่ 1/2561 ที่มิลล์บอร์ด ประกาศไว้ตาม พ.ร.บ.โคนมและผลิตภัณฑ์นม พ.ศ.2551 เมื่อวันที่ 21 มีนาคมมาพิจารณาด้วย ถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบและอาจทุจริตต่อหน้าที่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นอกจากนั้นในการจัดสรรสิทธิการจำหน่ายนมโรงเรียน ยังไม่นำข้อมูลปริมาณน้ำนมโคที่จัดทำบันทึกข้อตกลงการซื้อขายน้ำนมโคกับศูนย์รวบรวมน้ำนมโค ฟาร์มโคนม เพื่อแปรรูปจำหน่ายของผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมทุกราย จากกรมส่งเสริมสหกรณ์มาใช้ประกอบการพิจารณาในการจัดสรรสิทธิในการจำหน่ายนมโรงเรียนในภาคเรียนที่ 1/2561 นี้ ที่จะไม่เกินค่าเฉลี่ยของปริมาณน้ำนมโคที่มีอยู่จริงตามที่กรมปศุสัตว์สำรวจย้อนหลัง 4 เดือน (พ.ย.60-ก.พ.61) และต้องเป็นน้ำนมโคที่ได้จากศูนย์รวบรวมน้ำนมโคที่กรมปศุสัตว์รับรอง GMP หรือ GAP แต่การนำข้อมูลปริมาณการจัดสรรนมเทอม 2/2560 มาใช้ดำเนินการจัดสรรโดยไม่ได้ปรับปรุงตัวเลขให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน อีกทั้งกลุ่มผู้ประกอบการนมกล่องไม่ยอมลดยอดเฉลี่ยลงมาตามที่หลักเกณฑ์กำหนด แต่ยืนยันจะเอายอดเดิมที่เคยได้รับเมื่อเทอมก่อน โดยไม่สนใจข้อตกลงที่กำหนดไว้ ทั้งที่ขัดต่อหลักเกณฑ์ ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการนมกล่องที่นั่งเป็นกรรมการและอนุกรรมการอยู่ในมิลล์บอร์ด กลับไม่ยินยอมและยืนยันจะใช้ตัวเลขเดิม ทั้งที่ผิดหลักเกณฑ์ตามประกาศของมิลล์บอร์ดโดยชัดเจน จึงขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการกับผู้ทำผิด เพื่อรักษาบรรทัดฐานทางกฎหมาย

ที่มา: มติชนออนไลน์